5 Bước xây dựng một hệ thống thành công

0
57

Bước 1: Điều tra thị trường

Muốn xây dựng một hệ thống thành công, hãy bắt đầu từ điều tra thị trường. Hầu hết doanh nghiệp chết vì không điều tra thị trường, không điều tra thị trường nên không biết nhu cầu hiện tại cuả khách hàng. Một vài boss ra sản phẩm mà không biết sức mua của thị trường, không biết thị trường đang từ chối sản phẩm nào, hay xu hướng thị trường với một sản phẩm nào đó còn hay hết. Do vậy, kết quả kinh doanh không như mong muốn, hoặc sản phẩm vừa ra thị trường ” chết ” luôn.

Bước đầu tiên trong xây dựng một hệ thống thành công chính là điều tra thị trường, điều tra về nhu cầu với sản phẩm của khách hàng, điều tra về phản hồi của khách hàng với sản phẩm ở thời điểm hiện tại. Một vài sản phẩm ở thời điểm hiện tại không còn được khách hàng tin tưởng nữa. Nhưng nhìn chung, thị trường mỹ phẩm, thực phẩm chức năng vẫn có nhu cầu rất cao.

Theo nghiên cứu của IndustryARC, thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu ước tính đạt khoảng 168 tỷ USD, quy mô trên 305 tỷ USD đến năm 2020 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 8,5%. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Một kết quả nghiên cứu thị trường của Euromonitor cho thấy thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ trên 20%/năm trong những năm tới.

Cơ hội cho người kinh doanh hệ thống cực kỳ rộng mở. Bạn phải luôn nhớ là, nước vẫn chảy chỗ trũng thôi, kẻ chết vẫn chết, người sống vẫn sống, đừng sợ hãi. Nếu làm đúng bạn sẽ sống, làm sai bạn sẽ chết sớm.

Bước 2: Nghiên cứu sản phẩm

Sau khi điều tra thị trường xong, bạn phải nghiên cứu sản phẩm, hoặc lựa chọn sản phẩm dựa trên những đặc tính sẵn có tại nhiều nhà máy ở Việt Nam. Riêng với mỹ phẩm, sản phẩm chức năng, ở Việt Nam có rất nhiều nhà máy sản xuất, cả khu vực phía nam, cả khu vực phía bắc.

Hãy chọn một nhà sản xuất uy tín, có tâm. Khi quyết định hợp tác, cần làm một hợp đồng chi tiết về giá gia công theo thời gian không thay đổi như thế nào, hay theo thời gian chênh nhau bao nhiêu phần trăm. Nếu hợp đồng không chặt chẽ, rất dễ dẫn đến tình trạng , lô sản phẩm không giống nhau giữa các lần sản xuất. Lô đầu tiên, nhà sản xuất cung cấp cho bạn sản phẩm rất tuyệt vời, nhưng lô thứ hai, thứ ba không như bạn mong muốn. Họ giảm hàm lượng nguyên liệu đi. Hoặc có thể sau này thấy bạn bán hàng nhiều quá, họ tăng giá lên. Hậu quả là gãy hệ thống. Đừng quên trong quá trình kinh doanh hệ thống, liên tục kiểm nghiệm sản phẩm giữa lô này và lô khác để xem hàm lượng có đủ hay không.

Trong nghiên cứu sản phẩm, bao gồm cả đàm phán về giá sản phẩm, cần test sản phẩm trên một nhóm người nhất định. Với mỹ phẩm, chỉ cần test sản phẩm trên số lượng ít người dùng, khoảng vài chục người, cố gắng test trên nhiều loại da khác nhau. Với thực phẩm chức năng, nên test trên vài trăm người. Lời khuyên của thầy Nguyễn Tất Kiểm là luôn test sản phẩm trước khi đầy ra thị trường. Đừng nghe lời nhà sản xuất nói, họ sẽ nói ” Em ơi sản phẩm này của chị rất tuyệt vời không cần test đâu”,” Em cứ mang đi bán đi không cần test đâu”. Đừng nghe họ.

Bước 3: Tung sản phẩm

Bạn cần một chiến lược tung sản phẩm thật chi tiết, hoàn hảo. Nếu bước tung sản phẩm không đạt được hiệu quả nhất định về viral ( độ lan truyền ), thì mọi thứ đều vô nghĩa.

Thầy Nguyễn Tất Kiểm lấy ví dụ, sản phẩm của bạn là mỹ phẩm. Nếu bạn đang làm cả thời trang thì chúc mừng bạn vì bạn có sẵn lọi thế tuyệt vời để tạo viral trong bước tung sản phẩm. Bạn có thể tận dụng tệp khách hàng thời trang để làm khách hàng mỹ phẩm. Nếu không có sẵn tệp khách hàng, hãy tận dụng các kênh marketing, đứng trên vai người khổng lồ này để ra hàng nhanh nhất.

Trong bước tung sản phẩm, hãy tận dụng triệt để truyền thông để tạo viral. Muốn kinh doanh thành công nói chung, phải luôn chú ý đến truyền thông. Truyền thông là con dao hai lưỡi, có thể giết chết bạn bất cứ lúc nào, nhưng khi tạo được mối quan hệ tốt với truyền thông, bạn sẽ có một bệ đỡ an toàn, một bệ phóng vững chắc.

Bước 4: Đưa ra được một lộ trình đào tạo chuyên sâu ở từng cấp độ

sau khi bán được một lượng hàng nhất định, tuyển được đại lý rồi, nhiệm vụ của bạn là phải đưa ra được một lộ trình đào tạo chuyên sâu ở từng cấp độ để ra được hàng. Về cơ bản, kinh doanh hệ thống cũng chỉ là một cách để ra được hàng. Do vậy, hãy nghiên cứu các quy trình bán hàng tới tận tay người tiêu dùng và đào tạo cho đại lý về quy trình này. Khi không có các quy trình bán hàng tới tận tay người tiêu dùng, chỉ chăm chăm tuyển sỉ, làm các chương trình rầm rộ, sẽ chết rất nhanh.

Bước 5: Hãy lên một bản kế hoạch tài chính trong 3 đến 6 tháng tới

Bạn phải có một bảng kế hoạch tài chính trong 3 đến 6 tháng tới và một kế hoạch quay vòng sản phẩm cũng trong khoảng thời gian này, 3 đến 6 tháng gần nhất. Thông thường trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng gần nhất sau khi tung sản phẩm, bạn nên ra thêm một vài sản phẩm nữa. Song song với kế hoạch 3 – 6 tháng này, bạn nên đưa ra một bản kế hoạch lộ trình 1 năm ra 1 combo. Phải có ngay một hệ sinh thái sản phẩm liên quan đến nhau thì mới đi được hàng.

Có được kế hoạch tài chính như vậy, bạn sẽ biết được vòng vốn quay như thế nào. Không phải ai làm kinh doanh cũng giảu có, ai làm hệ thống cũng có tiền sẵn, nên lời khuyên cho bạn là hãy lên kế hoạch tài chính 3 – 6 tháng, 1 năm và đừng ham đầu tư quá nhiều trong thời gian đầu, đừng nghe những lời nhà sản xuất nói mà đầu tư nhiều, bình tĩnh thôi.

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here