6 CÁCH CHỐT SALE GIÚP “MỞ VÍ” KHÁCH HÀNG THÀNH CÔNG

0
28

Chốt sale là khâu quan trọng quyết định thành công trong việc bán hàng. Mặc dù quan trọng nhưng vẫn có không ít người bán hàng gặp khó khăn khi thuyết phục khách hàng. Những bí quyết dưới đây giúp bạn dễ dàng chốt đơn và khiến khách hàng không thể “từ chối”.

1 – NẮM BẮT TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Mặc dù bạn đã tiếp cận đúng khách hàng đang có nhu cầu, dành nhiều thời gian để tư vấn các ưu điểm sản phẩm mà bạn vẫn không thể chốt sale? Đó là do bạn chưa thực sự “đánh đúng” vấn đề khách hàng đang gặp phải. Có rất nhiều lý do khiến khách hàng “ngại bỏ tiền”:

Lý do 1: Phổ biến nhất đó là khách hàng chưa đủ tài chính nhưng vẫn quan tâm đến sản phẩm   -> Hãy đưa cho họ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất mà bạn có .

Lý do 2: Ngược lại với lý do trên, các khách hàng ở đây có đủ tài chính nhưng không có ý định mua hàng -> Hãy tìm hiểu sản phẩm họ quan tâm và giới thiệu tới họ

Lý do 3: Khách hàng lo lắng về tác dụng sản phẩm, chất lượng sản phẩm có như quảng cáo hay không  -> Hãy cho người dùng trải nghiệm thử sản phẩm

 

Lý do 4: Khách hàng lo lắng bị lừa đảo -> Khẳng định và đưa ra các dẫn chứng chứng minh uy tín của thương hiệu

Lý do 5: Khách hàng sợ sản phẩm là hàng giả -> Đưa ra các bằng chứng/ giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

Lý do 6: Họ không thấy được sản phẩm của bạn có giá trị mong muốn của bản thân họ -> Tìm hiểu giá trị mong muốn của khách hàng, chứng minh sản phẩm của bạn có thể mang lại đầy đủ các giá trị đó và có thể cao hơn thế.

Lý do 7: Khách hàng nhận thấy giá sản phẩm của bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh -> Đưa ra lý do, khẳng định giá của sản phẩm phù hợp với giá trị sản phẩm mang đến cho khách hàng.

Lý do 8: Khách hàng lo sợ dịch vụ hậu mãi, bảo hành sau khi mua hàng -> Khẳng định và cho khách hàng thấy các dịch vụ sau bán hàng của bạn tốt thế nào.

Lý do 9: Do tư vấn viên trình độ kém hoặc chưa nhiệt tình trong công việc -> Củng cố kỹ năng sale, chốt đơn thường xuyên.

2 – LẤY NIỀM TIN CỦA KHÁCH HÀNG

Niềm tin của khách hàng sẽ quyết định 80%  tỷ lệ chốt đơn của bạn. Sự thật hiển nhiên là khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn mua hàng trên các website/ Fanpage nổi tiếng hơn vì chúng “đáng tin” hơn. Vậy làm sao để bạn có được niềm tin của khách hàng?

2.1. Bổ sung đầy đủ thông tin cho Fanpage của bạn

Nếu chưa làm thì bạn hãy bắt đầu việc này ngay nhé. Bổ sung đầy đủ các thông tin cần thiết cho Fanpage/ Website bán hàng của mình. Nếu không có địa chỉ cửa hàng, hãy lấy địa chỉ của Xưởng sản xuất và tư vấn cho khách, và địa chỉ đó phải là địa chỉ có thực. 

2.2. Hãy làm cho Fanpage/ Website của bạn thực tế hơn

Nếu là sản phẩm hàng dệt may, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm…. nếu không có sẵn cửa hàng hoành tráng hãy lấy ảnh của Xưởng sản xuất ở đâu đó để cho lên website hay fanpage của bạn. Thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn bằng cách chăm chút cho hình ảnh đăng bài trên Fanpage, liên tục cập nhật, bổ sung hình ảnh của các sản phẩm mới, hay đầu tư xây dựng kế hoạch nội dung cho Fanpage đồng thời liên tục tăng tương tác với khách hàng của bạn.

2.3. Hãy xây dựng website nếu có thể

Thực tế, để bán hàng Online thì website là công cụ rất quan trọng, nó giống như cửa hàng thu nhỏ của bạn vậy và đặc biệt làm tăng sự tin tưởng của khách hàng. Do đó, nếu có thể,bạn hãy xây dựng website để bán sản phẩm.

2.4. Chọn phân phối các sản phẩm của thương hiệu uy tín

Nếu là người có ít kinh nghiệm bán hàng, hãy kinh doanh sản phẩm của các thương hiệu uy tín. Không mất thời gian PR, độ tin tưởng về sản phẩm lớn hơn và chốt đơn cũng nhanh hơn.

2.5. Đưa ra chứng thực về sản phẩm

Niềm tin của khách hàng không phải tự nhiên có. Họ ko biết bạn là ai, mua hàng qua online nên họ rất thận trọng trong việc tìm hiểu sản phẩm. Hãy đưa ra các thông tin cơ bản sau cho khách hàng:

– Thương hiệu sản phẩm đã đạt những danh hiệu gì?

– Thành phần nào của sản phẩm thỏa mãn tính năng và tác dụng đó, có dẫn chứng khoa học rõ ràng.

– Các loại giấy chứng nhận của sản phẩm.

– Hình ảnh hoặc video review của khách hàng đã dùng sản phẩm 

– Video trình chiếu các công dụng, chất liệu, trình bày rõ ràng nhất có thể về lợi ích, tính năng và đặc điểm của sản phẩm.

3 – ĐỪNG BÁN HÀNG, HÃY LÀ MỘT NHÀ TƯ VẤN CÓ TÂM

Đừng vồ vập, đừng vội vã thuyết phục khách hàng để chốt đơn nhanh chóng. Hãy trở thành một người bạn lắng nghe các vấn đề khách hàng gặp phải và tư vấn cho họ một cách khéo léo. Hãy tránh những điều sau để dễ dàng chốt đơn ngay cả với khách hàng khó tính.

– Không trả lời cụt lủn, hãy chat lại với khách bằng các đoạn văn ngắn để thể hiện sự tôn trọng. Cũng không đưa ra quá nhiều thông tin cùng 1 lúc sẽ khiến họ không thể hiểu và nắm bắt thông tin trong một thời điểm ngắn. Nếu có quá nhiều thông tin cần diễn đạt hãy xin số điện thoại để tư vấn rõ hơn chứ không nên chat.

– Đừng quá nóng vội chốt đơn hàng ,hãy tư vấn có tâm, khi bạn tư vấn đúng thì tự khắc khách hàng sẽ chủ động mua hàng.

– Trên fanpage hay website bạn nên để chế độ trả lời tự động “ Quý khách vui lòng đợi trong giây lát, các cổng chat trực tuyến của chúng tôi đang bận! vì hiện có quá nhiều khách hàng liên hệ! xin cảm ơn!”. Và 2 – 3 phút sau bạn chat lại cho khách.

4 – BUỘC KHÁCH HÀNG QUYẾT ĐỊNH NGAY

Đưa ra giới hạn số lượng sản phẩm, giới hạn chương trình ưu đãi trong khoảng thời gian nhất định. Có thể dùng các cụm từ sau: Mua nhanh kẻo hết, Sắp hết hạn khuyến mãi, Chỉ 49 khách hàng đầu tiên được mua với giá ưu đãi…

5 – BÁM SÁT KHÁCH HÀNG

Luôn theo sát khách hàng, từ khi đơn hàng của bạn bắt đầu gửi cho khách. Hãy nhớ những thuộc tính của khách hàng như sở thích hay những lưu ý đặc biệt.

 Sau khi khách hàng nhận được sản phẩm, hãy hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm 1 cách tận tình chu đáo, để khách cảm nhận được sự quan tâm, nhiệt tình của shop, an tâm về Chương trình hậu mãi của bạn. 

Nếu chạy chương trình trải nghiệm, bạn nên theo sát những trải nghiệm của họ và yêu cầu review từ khách hàng để kịp thời khắc phục nhằm mang đến các trải nghiệm tốt nhất cho họ trong những lần tới hay các khách hàng khác, nâng cao chất lượng dịch vụ của shop.

6 – TƯ VẤN TRỰC TIẾP QUAN ĐIỆN THOẠI VỚI KHÁCH HÀNG KHÓ CHỐT ONLINE

Tư vấn qua điện thoại giúp bạn nắm bắt cảm nhận của khách hàng và dễ dàng điều hướng họ theo mong muốn của bạn. Với những khách hàng khó tính hay có nhiều thông tin cần truyền tải tới khách hàng, bạn hãy xin số điện thoại và tư vấn trực tiếp qua đó bạn sẽ dễ dàng truyền tải những điều bạn muốn tư vấn cho khách, Hãy chuẩn bị đầy đủ các thông tin sau trước khi tư vấn qua điện thoại:

– Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ. Tin vào những giá trị có thể đem lại cho khách hàng.

– Xác định khách hàng mục tiêu, họ ở đâu, làm gì?

– Thu thập thông tin khách hàng mục tiêu: Tên, Mobile, Công ty,..

– Thông tin về sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

– Sự khác biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ là gì?

– Xây dựng kịch bản gọi điện thoại, các tình huống và phương án xử lý nếu khách hàng từ chối. Hãy tập luyện kịch bản này thường xuyên.

Việc chốt đơn hàng online sẽ dễ dàng hơn sau khi bạn đọc bài viết trên phải không nào? Hy vọng rằng với những phương pháp nhỏ này sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong việc chốt đơn hàng khi bán hàng online!

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here