7 BƯỚC VIẾT MÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤ

0
12

A. Động não

Trước khi đặt bút hoặc gõ bàn phím viết một bài mô tả sản phẩm, hãy dành ra một ít thời gian suy nghĩ bằng phương pháp động não (brainstorm). 
Bạn có thể dùng cách làm việc truyền thống – bút viết, sổ tay và sticker – hoặc những công cụ hiện đại – máy tính với Microsoft Word và Google – để viết ra các ý tưởng và nội dung mình nghĩ ra. 

Nội dung brainstorm có thể xoay quanh việc trả lời các câu hỏi sau:

1. AI: Ai là khách hàng của bạn 

Phân tích về nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, trình độ, thu nhập, khu vực sống…

2. TẠI SAO:

+ Tại sao phải mua: Mua
cho bản thân? để tặng? thay thế cái cũ ? hay để thể hiện đẳng cấp?

+ Tại sao có thể KHÔNG mua: kích cỡ? Giá cả? Giá trị? Có thể thay thế bởi sản phẩm khác?

3. TẠI SAO KHÔNG?

+ Phân tích những điểm ưu trội của sản phẩm

+ Phân tích sự

B. Viết tiêu đề

Tiêu đề có tác dụng thu hút sự chú : khiến cho người đọc dễ dàng đưa ra quyết định với bạn hay việc kinh doanh của bạn, giúp họ nhanh chóng nhận ra bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, hay giúp họ nhận ra bạn có thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Nếu người đọc tìm thấy điều họ quan tâm, và bạn khiến họ muốn tìm hiểu thêm nữa, họ sẽ sẵn sàng click, đọc, xem hay lắng nghe bạn.

Dưới đây là một số nghệ thuật viết tiêu đề:

1. Ghi nhớ 5 nguyên tắc quan trọng nhất:

+ Lợi ích khách hàng, Liên quan đến nội dung, có keywork gây chú ý, ngôn ngữ hội thoại, trung thực

2. Đảm bảo 3 yếu tố sau:

+ Khán giả là khách hàng

+ Mang lợi ích đúng cái khách hàng cần

+ Đảm bảo sự thân thiện, gần gũi thu hút khách hàng.

C. Viết câu chốt

Đến đây, bạn đã hoàn tất bước 1 (brainstorm) để hiểu về sản phẩm và khách hàng của bạn, và bạn cũng đã hoàn thành bước 2 – đặt một tiêu đề vừa hay vừa “tình thương mến thương” với con bọ tìm kiếm của Google, AI của Facebook (thông qua các từ khóa ). Giờ là lúc bạn bắt đầu đi vào sản phẩm hoặc dịch vụ cần mô tả, mở đầu bằng một câu chốt.

Câu chốt tạm hiểu là một câu tóm tắt chung về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Sau đây là một số thủ thuật để viết một câu chốt hiệu quả:

1.Hãy ngắn gọn và súc tích:

* Độ dài của một câu chốt khi được nói ra với tốc độ vừa phải chỉ nên kéo dài tối đa 30 giây.

* Số ký tự lý tưởng tối đa là 140

* Bạn có thể viết nhiều hơn một câu nếu cảm thấy chưa đủ ý. Nhưng số lượng lý tưởng nhất vẫn là một câu mà đầy đủ ý nghĩa.

2.Đơn giản là thượng sách

Phần mô tả sản phẩm trong câu chốt nên đảm bảo rằng một người không có hiểu biết nhiều về sản phẩm khi đọc lên vẫn có thể mường tượng ra sản phẩm đó. Hạn chế dùng những thuật ngữ chuyên môn.
3.Hãy là một cô nàng/anh chàng thú vị

* Sử dụng những động từ mạnh.

* Ứng dụng những tính từ mô tả có khả năng gợi hình.

* Làm cho sản phẩm trở thành một thứ tài sản không-thể-không-có. 

D. Chi tiết sản phẩm

Okay, chúng ta đã động não ý tưởng (bước 1), viết tiêu đề (bước 2) và câu chốt (bước 3), giờ đã đến “miếng bánh ngon nhất” – Chi tiết về sản phẩm.

1. Sử dụng những ý tưởng đã được brainstorm từ bước 1:

– Mô tả những ai có thể sử dụng sản phẩm và giải thích tại sao.

– Đề cập những hạn chế có thể có của sản phẩm để rồi sau đó đập tan chúng, tranh thủ cơ hội gia tăng lòng tin của khách hàng tiềm năng.

2. Hãy cụ thể: 
– Cho biết kích thước sản phẩm: chiều dài, chiều rộng, và các kích thước khác nếu có.

– Sản phẩm có thể được sử dụng như thế nào?

– Khách hàng sẽ cảm nhận thế nào khi dùng sản phẩm?

3. Tranh thủ nêu các từ khóa tìm kiếm / tag:

– Bước số 4 này cũng chính là cơ hội để bạn thoải mái liệt kê những từ khóa tìm kiếm / tag cho sản phẩm để gia tăng khả năng được tìm thấy trên Internet.

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các blog hoặc trang web bán hàng cho phép đăng tải sản phẩm đều có tùy chọn thêm tag ngoài bài viết, nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng đến nỗi “nhồi” hết từ khóa vào bài, làm giảm chất lượng nội dung.

E. Chia sẻ

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn có cơ hội tạo ấn tượng với khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

1. Chia sẻ cho khách hàng về NGUỒN CẢM HỨNG giúp bạn tạo ra sản phẩm:

– Điều gì gợi hứng cho bạn làm ra sản phẩm? Có phải ban đầu bạn chỉ định làm ra nó để dành tặng cho bạn bè hoặc người thân trong gia đình?

– Hay việc được sáng tạo với chất liệu này đã hối thúc bạn làm ra nhiều hơn nữa những sản phẩm liên quan đến chúng?

2. Cho phép khách hàng được liên hệ trực tiếp với bạn (điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là người trực tiếp làm ra món đồ):

– Những sản phẩm mới toanh hoặc tự làm thường rất dễ tạo được sự chú ý nơi khách hàng, vì trong thâm tâm ai cũng thích được khẳng định cá tính riêng của mình giữa thời đại của sản xuất hàng loạt ngày nay. Hãy mạnh dạn chia sẻ về bản thân bạn để một lần nữa khẳng định nét riêng trong sản phẩm của bạn.

– Điển hình như, nếu bạn đã từng đi làm thuê, sau đó bạn quyết định từ bỏ công việc căng thẳng chán chường đó để được ra riêng làm những gì mình thích – chính là những sản phẩm mà bạn đang bán, hãy mạnh dạn chia sẻ.

3. Chia sẻ những chuyên môn kỹ thuật của bạn: Ví dụ như:

– Bạn đã từng là một giáo viên dạy mỹ thuật trước khi mở ra cửa hàng của riêng mình?

– Bạn đã bao giờ học chuyên sâu một lĩnh vực nào đó liên quan đến sản phẩm?

Kỳ thực, những trải nghiệm quá khứ của bạn không hẳn sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức, nhưng chắc chắn chúng sẽ khiến khách hàng tiềm năng ít nhiều có ấn tượng về bạn.

F.Kêu gọi hành động

1. Bán gia tăng (upsell):

– Trong trường hợp này, upsell nghĩa là gợi ý cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ khác của bạn có tính chất tương tự, tăng thêm giá trị hoặc kèm thèo sản phẩm, dịch vụ họ đang mua.

– Chọn những sản phẩm, dịch vụ có tính chất tương tự để gợi ý cho khách hàng.

– Vị trí lý tưởng cho phần upsell là ngay sau phần mô tả sản phẩm, dịch vụ chính.

2. Kêu gọi mua hàng:

– Tuân theo nguyên tắc ” 3S ”

+ Simple: Hãy làm cho nó thật đơn giản và dễ hiểu.

+ Specific: Hãy viết sao cho người đọc có cảm giác bạn viết riêng cho họ vậy

+ Strong: Một CTA thì nên cần thật mạnh mẽ. Hãy sử dụng những tính từ mạnh như “ ngay hôm nay” “ miễn phí” “hoàn toàn”, “ Tức khắc” “ Triệt để” … để khơi gợi cảm xúc từ người đọc.

G.Kiểm tra, hiệu chỉnh lại bài viết

Dù là người bán hàng hay một chuyên gia quảng cáo, chắc hẳn bạn cũng hiểu tầm quan trọng của một bài viết chỉn chu, không lỗi chính tả. Khi mua hàng trên mạng, khách hàng đã phải chấp nhận một hạn chế rằng họ không thể trực tiếp nhìn thấy hay trải nghiệm sản phẩm của bạn được, nên những nội dung trên website của bạn không nên mắc phải những lỗi ngớ ngẩn có thể khiến cho họ mất cảm tình và bỏ đi. Lỗi chính tả làm cho mọi thứ bạn làm trở thành nghiệp dư, khiến cho khách hàng nghi ngờ luôn cả chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.


1. Sau khi hoàn thành bài viết, hãy đi chơi nơi khác và quay lại:

Bạn có thể rời vị trí, đi chơi hoặc làm việc gì đó khác, sau đó quay lại kiểm tra bài viết. Việc thư giãn và thay đổi không gian như thế sẽ giúp bạn có cái nhìn tỉnh táo và khách quan hơn khi xem lại bài.

2. Đọc to bài viết:

Đọc lại sẽ giúp bạn phát hiện lỗi sai và những cách diễn đạt chưa lọt tai.

3. Hỏi ý kiến người khác

Nhờ một người thân hay một người bạn đọc và nhận xét bài mô tả sản phẩm của bạn, hỏi xem nội dung bài viết có ổn và đủ sức thuyết phục họ mua hàng không?







Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here