8 yếu tố ảnh hưởng tới việc mua hàng của khách hàng

0
31

3.1 Giá sản phẩm/ dịch vụ

Giá cả hàng hóa có thể kích thích hay hạn chế cung cầu trên thị trường và do đó xác định giá đúng sẽ thu hút được khách hàng đảm bảo khả năng tiêu thụ thu được lợi nhuận cao nhất hay tránh được ứ đọng, hạn chế thua lỗ.

Hơn nữa, giá cả phải được điều chỉnh linh hoạt trong từng giai đoạn kinh doanh, từng thời ký phát triển hay chu kỳ kinh doanh để nhằm thu hút khách hàng và kích thích sự tiêu dùng của họ, làm tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp.

3.2 Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ

Đối với ngành mỹ phẩm, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ là yếu tố không thể bỏ qua. Khách hàng sẽ tìm hiểu về thông tin của sản phẩm đó trên mạng, nghe lời giới thiệu của bạn bè hoặc tự đến thử nghiệm chất lượng ( nếu có).

Ví dụ; Những sản phẩm có tem chứng nhận chất lượng được Cục quản lý Dược, Bộ Y tế cấp phép sẽ được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng nhiều hơn.

3.3 Mẫu mã sản phẩm

Mẫu mã sản phẩm có vai trò rất lớn trong kinh doanh”

  • Kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng: bởi tâm lý khách hàng luôn bị cuốn hút bởi những thứ hấp dẫn, bắt mắt.
  • Tạo ấn tượng độc đáo khác biệt: Giúp khách hàng dễ ghi nhớ và lựa chọn sử dụng sản phẩm.
  • Tạo thiện cảm và niềm tin đối với thương hiệu: một sản phẩm được đầu tư hình ảnh bao bì kỹ lượng và chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng an tâm cho vào giỏ hàng của mình.
  • Tăng doanh số bán hàng: với thiết kế nổi bật, khác biệt, tạo ấn tượng mạnh với khách hàng.
  • Gia tăng nhận diện thương hiệu: Một hệ thống bao bì được thiết kế và quy chuẩn đúng cách sẽ giúp đồng bộ hệ thống nhận diện  của thương hiệu.
  • Công cụ hỗ trợ đắc lực cho truyền thông và marketing: Bao bì được thiết kế chuyên nghiệp giúp tăng hiệu quả của toàn bộ quá trình triển khai chiến dịch truyền thông và marketing cho sản phẩm.

Bởi những vai trò quan trọng như trên, bạn hãy lựa chọn những sản phẩm có mẫu mã đẹp, phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, mẫu mã sản phẩm phải được đổi mới liên tục, bắt kịp xu thế thời đại.

Ví dụ: Sản phẩm phấn nước ( Cushion) của 1 trong những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Hàn Quốc, đặc biệt với những phụ nữ Châu Á, đã được thay đổi mẫu mã để phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng.

Với thiết kế ấn tượng độc đáo, tạo thiện cảm, sản phẩm này đã và đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

*Phiên bản năm 2016 của sản phẩm phấn nước này có thiết kế màu vỏ đen và trắng, đơn giản nhưng sang trọng, cầm vừa tay.

*Phiên bản năm 2017 có thiết kế vỏ ấn tượng, bắt mắt hơn với màu hồng thanh lịch, phù hợp với thị hiếu của nữ giới hơn.

3.4 Review/ Feedback của khách hàng cũ

Đánh giá của khách hàng đang sử dụng sản phẩm sẽ đem lại lợi ích cho cả người bán hàng và người mua hàng.

  • Về phía người bán: họ có thể phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu còn tồn tại. Nếu bạn đang kinh doanh trên Fanpage, bạn có thể bảo khách hàng đánh giá 5 sao kèm theo phản hồi về chất lượng sản phẩm của bạn. Nếu bạn kinh doanh trên trang cá nhân, bạn có thể khuyến khích khách hàng phản hồi và lập 1 album riêng cho những review đó.
  • Về phía người mua: họ có thể biết được chất lượng sản phẩm thông qua trải nghiệm của những người mua trước, từ đó có thể tìm cho bản thân sản phẩm phù hợp và tránh được lãng phí vì mua hàng nhưng không sử dụng được.

Ví dụ: Hiện nay, mỹ phẩm Queenie đã và đang cho khách hàng sử dụng trải nghiệm sản phẩm miễn phí để khách hàng có thể chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng da của mình mà k bị lãng phí.

3.5 Dịch vụ kèm theo

Ngoài những dòng sản phẩm được bán ra trên thị trường, bạn cần có thêm những dịch vụ kèm theo như miễn phí vận chuyển, chăm sóc da…. để chăm sóc khách hàng và kích cầu nhiều hơn.

3.6 Yếu tố địa lý

Ở những thành phố lớn hoặc những nơi có mức sống cao hơn thì nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cũng nhiều hơn vì họ được tiếp cận xu hướng thời trang và làm đẹp nhanh hơn so với người ở miền quê, nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra ở thành phố, số lượng cán bộ công nhân viên nhiều hơn nên nhu cầu làm đẹp cũng cao hơn  so với vùng thôn quê, nơi tập trung chủ yếu là người lao động chân tay. Bởi vậy, bạn cần lựa chọn những sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng từng vùng miền cũng như có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

3.7 Lời giới thiệu từ người nổi tiếng

Người nổi tiếng là những người thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thống, mạng xã hội và có tầm ảnh hưởng cũng như độ phủ sóng nhất định. Có rất nhiều diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng hiện đang làm đại sứ thương hiệu cho các hãng mỹ phẩm.

Doanh thu của các sản phẩm này tăng đáng kể nhờ sự kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng. Nếu sản phẩm của bạn được người nổi tiếng giới thiệu, quảng bá thì sẽ tạo dựng được uy tín lớn đối với khách hàng.

Hãy tận dụng chiến lược ” đứng trên vai người khổng lồ”  này để sản phẩm của bạn đến với khách hàng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

3.8 Lời giới thiệu từ bạn bè, người thân

Đây là những người có mối quan hệ gắn bó mật thiết với người mua hàng. Họ sẽ là nhóm tham khảo đầu tiên người mua tìm đến khi cần đưa ra quyết định mua hàng.

Lưu ý: Đó là 8 yếu tố có thể ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng. Trong quá trình vẽ nên chân dung khách hàng mục tiêu của mình, hãy lựa chọn 02 đến 03 yếu tố quan trọng nhất, chiếm tỉ trọng lớn ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here