Bán hàng trên Facebook bằng profile

0
53

Cùng với sự bùng nổ và phát triển của mạng xã hội , đặc biệt là Facebook. Việc bán hàng trên Facebook đang mang lại doanh số và lợi nhuận khủng cho cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy số người kinh doanh trên facebook tăng lên không ngừng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi mà quảng cáo trên Facebook ngày càng trở nên kém hiệu quả, vậy phải làm thế nào để có thể bán hàng hiệu quả?

1. Bán hàng trên Facebook Profile là gì?

Ngoài việc bán hàng qua Fanpage và chạy quảng cáo hiệu quả. Thầy Trần Toản đã đề cập đến một cách bán hàng khác trên facebook là bán hàng qua tài khoản Profile cá nhân. Nếu biết khai thác hiệu quả, bạn có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân mà bán hàng cực kỳ tốt không cần phải chạy quảng cáo. Tất nhiên nếu bạn vừa đẩy chạy quảng cáo qua tài khoản Fanpage, lại vừa kéo khách hàng bằng chính profile cá nhân của mình thì sẽ hiệu quả hơn nhiều. Dưới đây là 4 lý do mà bạn nên bán hàng trên Profile:

– Sử dụng 1 hay nhiều tài khoản Profile để bán hàng

– Xây dựng 1 hay nhiều tài khoản Profile chất lượng để bán hàng hiệu quả

– Bán hàng trên Facebook Profile rất tốt, tiết kiệm chi phí ( không mất chi phí quảng cáo ), Tỷ lệ chốt đơn hàng cao, có khả năng bán được nhiều đơn hàng, đơn hàng đều

– Xu hướng mua hàng trực tuyến của người quen phát triển mạnh thay vì mua hàng qua quảng cáo

2. Tình huống nghiên cứu thực tế – Bán mỹ phẩm chính hãng cao cấp

– Những việc cần chuẩn bị để bán mỹ phẩm chính hãng cao cấp bằng Profile cá nhân

  • Phát triển Profile để bán mỹ phẩm chính hãng cao cấp
  • Xây dựng FB Profile uy tín , chất bằng: hình ảnh đẹp, chất lượng mang tính định vị và định hướng thương hiệu cá nhân. Các câu chuyện được chia sẻ thường xuyên ( tần suất 1 -2 bài viết/ ngày ) và các chủ đề liên quan đến sản phẩm/ khách hàng/ trải nghiệm của khách hàng/ trải nghiệm của bản thân.
  • Chủ động tham gia Group liên quan đến làm đẹp : viết bài, up hình ảnh, video, tạo giải trí cho cộng đồng group đó, tìm hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng.
  • Chủ động kết bạn với các khách hàng tiềm năng thực sự: kết bạn, trò chuyện, tương tác, chia sẻ ” điều quan tâm chung ” với khách hàng.
  • Tạo sự hấp dẫn, quấn hút với người khác để họ kết bạn và theo dõi Facebook Profile của mình. Từ chối kết bạn với các nick ảo, nick không chất lượng, không phù hợp với các tiêu chí đề ra cho việc bán hàng.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân.

– Thời gian thực hiện

14 tháng kết bạn được hơn 1.000 nick Facebook Profile là khách hàng tiềm năng

– Kết quả đạt được

Bán doanh số khoảng 1 tỷ/ tháng, không tốn tiền chạy quảng cáo, không tốn tiền cửa hàng, lợi nhuận ròng đạt khoảng 40%

3. Xây dựng Profile để bán hàng

– Xác định khách hàng mục tiêu là ai để kết bạn

– Xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Bạn cần khẳng định mình là ai trên mạng. Từ đó giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân của mình. Đồng thời nâng cao uy tín cũng như ảnh hưởng đến những người sử dụng facebook.

Ví dụ: Tuấn cá kho, Thảo phong thủy, Trang vòng dâu…..

– Đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc để chia sẻ nội dung

  • Bài viết, hình ảnh, livestream, đường link website/ blog cá nhân, tài liệu quý, sách vở, hướng dẫn, minigame, đấu giá xuôi, đấu giá ngược, mua chung….
  • Các nội dung phải hướng tới khách hàng, cộng đồng lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực, nhằm thay đổi nhận thức mua hàng, tạo ra nhu cầu của khách hàng, nội dung phải có sự nghiên cứu và đầu tư, tự sản xuất nội dung thay vì đi copy, đánh vào các chủ đề cảm xúc của khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm của người bán và người mua..

Tóm lại là hãy trở thành người dẫn dắt khách hàng qua nội dung chia sẻ.

– Tăng tương tác với mọi người

  • Trả lời các câu hỏi, bình luận của mọi người trên tường nhà mình, trò chuyện và tăng tương tác bằng cách bình luận nối tiếp câu chuyện.
  • Trả lời các câu hỏi và bình luận của người khác trên tường nhà họ hoặc trên các Group ( lựa chọn những group chất lượng và phù hợp) , tạo giá trị và trao cơ hội, chia sẻ thông tin.
  • Tuyệt đối tránh cãi vã, tránh chửi nhau, bóc phốt nhau trên internet và facebook
  • Kiểm soát nội dung và những người tương tác cùng mình trên facebook
  • Đăng các bức hình và video cùng với những người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là các ngôi sao.

– Xây dựng uy tín cá nhân trên mạng

  • Tầng suất đăng bài: đăng 2-3 bài/ ngày, chọn giờ vàng để đăng
  • Đối với sản phẩm: cần chọn hình ảnh đẹp, chụp chất lượng và THẬT một chút để đăng, kèm theo các câu từ nội dung hấp dẫn, chân thành để thu hút khách hàng.
  • Tạo uy tín cá nhân, uy tín về sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng trước – trong – sau quá trình bán hàng để tiếp tục gây dựng lòng tin với khách hàng.
  • Nói chung là phải chăm chỉ , cần mẫn, kiên nhẫn, cần có chiến lược, có sự khác biệt trong cách xây dựng hình ảnh cá nhân.
  • Thông tin và nội dung phải hữu ích, có giá trị cho khách hàng và cộng đồng.
  • Tạo dựng lòng tin uy tín thông qua ngôn từ, lời ăn tiếng nói, phong cách làm việc.

Bán hàng bằng Profile đang ngày càng được nhiều cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức sử dụng. Với những tương tác thật, like thật, những người thật sự quan tâm tới bạn. Điều này, giúp hiệu quả kinh doanh của bạn đạt được ngày càng gia tăng theo thời gian. Đây chính là cách bán hàng trên Facebook bền vững và lâu dài nhất.

*** Lưu ý khi bán hàng trên Facebook cá nhân

Việc sử dụng profile cá nhân để bán hàng qua Facebook chỉ phù hợp đối với mô hình nhỏ lẽ, số lượng sản phẩm ít, lượng khách hàng nhỏ. Khi có nhiều chủng loại sản phẩm, lượng khách hàng đông đảo, thì việc quản lý sẽ trở nên khó khăn, lúc này thì sử dụng một fanpage sẽ là giải pháp phù hợp nhất.

Không phải bất cứ tài khoản cá nhân nào cũng có thể dùng để bán hàng, chỉ những tài khoản có lượng bạn bè lớn, lượng tương tác thường xuyên mới có thể mang đến hiệu quả cao cho bạn. Trong quá trình bán hàng, bạn nên xây dựng một hình ảnh cá nhân thân thiện, hỗ trợ khách hàng nhiệt tình. Dù bằng hình thức cá nhân hay fanpage thì bạn cũng nên tuân theo những nguyên tắc cơ bản trong Facebook marketing. Một trong số đó là cần đầu tư kỹ lưỡng trong việc xây dựng nội dung bài đăng thật trau chuốt, hình ảnh chân thực, rõ nét thay vì lấy các hình ảnh lung linh trên mạng nhưng lại không tạo được sự tin tưởng từ khách hàng.

– Đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân thì bao nhiêu post một ngày là hợp lý?

Theo kinh nghiệm của nhiều bạn thì chỉ mỗi ngày chỉ nên đăng từ 1 đến 2 post về sản phẩm của mình để tránh việc gây phản cảm đối với những “khách hàng tiềm năng”, điều này có thể dẫn tới việc họ bỏ theo dõi hay hủy kết bạn. Bên cạnh đó, thay vì chỉ chăm chăm khoe các tác dụng của sản phẩm, hãy kết hợp thêm những thông tin hữu ích như cách sử dụng, những mẹo nhỏ liên quan … Những điều này nếu áp dụng tốt sẽ nâng cao hiệu quả bán hàng qua Facebook một cách bất ngờ đấy.
Cuối cùng, đừng bao giờ quên việc khuyến khích khách hàng để lại những review, feedback của họ về sản phẩm của bản thân để có thể khắc phục những điểm còn tồn tại và phát huy những điểm mạnh. Thỉnh thoảng bạn có thể khoe những đánh giá và phản hồi tốt để tăng thêm sự uy tín, chuyên nghiệp, và từ đó kiếm được nhiều khách hàng hơn.
Với những chia sẻ trên đây, thiết nghĩ các bạn đã rút ra được những kinh nghiệm để áp dụng cho việc bán hàng trên Facebook của bản thân mình. Chúc các bạn đạt được những thành công như mong đợi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here