Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

0
29

1.1 Thương hiệu cá nhân là gì?

Hiểu đơn giản thương hiệu là hình ảnh, cảm xúc gợi lên khi người ta nghe, nhìn thấy tên thương hiệu ấy. Thương hiệu không chỉ gắn liền với sản phẩm mà còn có thể gắn vớ bất kỳ tổ chức, địa danh nào, thậm chí cả con người.

Vậy thương hiệu cá nhân có thể định nghĩa là: ” Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân”.

Nói một cách dễ hiểu, Thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Nó sẽ giúp chúng ta tối đa hóa sự ảnh hưởng của mình tới những người sẽ giúp chúng ta thành công. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách và năng lực của người đó.

1.2 Quy luật xây dựng thương hiệu cá nhân

1.2.1 Tập trung vào điểm mạnh nhất

Tập trung vào điểm mạnh nhất có nghĩa là tập trung vào ưu thế lớn nhất của bạn. Ưu thế lớn nhất của bạn là gì với việc sử dụng nick Facebook cá nhân: ưu thế khả năng nói trước đám đông, ưu thế viết nội dung thu hút, ưu thế là có hình ảnh tốt, ngoại hình xinh đẹp… Đó là những ưu thế để bạn tập trung hoàn thiện và phát triển Thương hiệu cá nhân của mình.

Vậy làm thế nào để sử dụng điểm mạnh nhất đó để chúng ta có nhiều khách hàng, nhiều đơn hàng hơn?

Bí quyết đó chính là sự thu hút.

Thu hút ở trên Faceboook đến từ rất nhiều cách thức khác nhau: Đầu tiên chúng ta có thể viết nội dung tập trung đến mong muốn, nhu cầu của khách hàng; thứ hai là tập trung vào hình ảnh chia sẻ như live stream hoặc làm video chia sẻ với khách hàng. Vì việc bán hàng bao giờ cũng qua ít nhất ba bước: Thu hút, tạo sự tin tưởng vui vẻ cho khách hàng và cuối cùng mới bán được hàng.

Bạn nhận thấy mình có điểm gì mạnh nhất, hãy tập trung phát triển và nuôi dưỡng điểm mạnh nhất đó. Vì việc mua sản phẩm là khách hàng luôn hướng tới họ được giải quyết vấn đề gì trong cuộc sống sau khi mua sản phẩm của bạn và hiệu quả của nó ra sao. Vậy nên bạn lan man vào những yếu tố khác mà không tập trung một điểm thì khó có thể thành công được.

1.2.2 Lãnh đạo hoặc đạt tín nhiệm với người theo dõi (followers)

Quy luật là chúng ta trở thành người nổi tiếng và có nhiều người theo dõi trong lĩnh vực nào, sẽ có khách hàng tiềm năng theo lĩnh vực đó.

Bạn nổi tiếng trong lĩnh vực Mỹ phẩm vì bạn chia sẻ những bí kíp để có làn da tuyệt đẹp. Bạn là người nổi tiếng trong lĩnh vực tập Gym, bạn chia sẻ những bí kíp để có thân hình gợi cảm. Bạn chia sẻ những thứ đó, bạn nổi tiếng trong lĩnh vực đó thì bạn sẽ bán hàng theo ngách như vậy, đó là quy luật.

Bởi vì chúng ta không nổi tiếng ,không có nhiều người theo dõi, nếu chúng ta không trung vào việc chia sẻ thông tin cho người dùng để trở thành người đứng đầu, thì không thể nào bán được được nhiều hàng như mong muốn, và bạn vẫn cứ lẹt đẹt như vậy.

1.2.3 Cá tính riêng

Có rất nhiều người đang bán sản phẩm giống bạn, do vậy nếu bạn đăng bán những bài viết giống như họ đã đăng, đăng những nội dung, hình ảnh, video có câu từ giống hoàn toàn thì thì điều đó hoàn toàn không tốt. Như vậy bạn dễ bị lẫn lộn với những người khác. Và những người nổi trội hơn, có những điểm khác biệt hơn thì họ sẽ chiến thắng trong thị trường cạnh tranh như của bạn.

Cá tính riêng có thể đến từ tên hoặc tên phụ trên Facebook của bạn. Ví dụ bạn kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp bạn để tên phụ là chuyên gia sắc đẹp, chuyên gia trị mụn, chuyên gia trang điểm. Đó là một trong những điểm nhấn khác biệt so với người khác để tạo ra sự tin tưởng cho người dùng.

Để tạo cá tính riêng, bạn có thể lặp đi lặp lại sự riêng biệt của mình trong mỗi trạng thái bạn đăng trên trang cá nhân. Những câu chữ đó tạo nên cá tính riêng của bạn cho việc đăng status. Đối với hình ảnh cũng vậy, chúng ta luôn luôn tạo ra những bức ảnh có cá tính riêng để tạo ra nhận diện khác biệt với những người đang làm sản phẩm kinh doanh giống bạn.

1.2.4 Dễ nhận dạng 

Dễ nhận dạng thông qua ảnh đại diện Facebook của bạn, thông qua ảnh bìa của bạn:

Đầu tư chụp ảnh đại diện thể hiện cùng tầm với sản phẩm kinh doanh: sản phẩm đắt tiền nên chụp ảnh sang chảnh, sản phẩm đào tạo nên có hình ảnh gần gũi, sản phẩm làm đẹp nên có ảnh thể hiện bề ngoài thu hút qua làn da.

Hình ảnh trang bìa: hình banner to nên để một vài câu nói hoặc hình ảnh nổi bật hoạt động của bạn (ảnh chụp với người nổi tiếng, ảnh chụp tại khung cảnh đẹp và giá trị như ở đại sảnh lớn, nhà biệt thự, khu du lịch…)

Đó là cách để bạn make – up thương hiệu cá nhân của mình. Vấn đề ở đây là làm thế nào để khách hàng dễ nhận dạng bạn, không giống với những người khác, cũng là cách để bạn tạo nên hình ảnh.

 

1.2.5 Thống nhất một tệp khách hàng

Khi đã nghiên cứu và tìm ra được khách hàng mục tiêu thì chúng ta tập trung vào nhóm đó.

Thống nhất một tệp khách hàng có nghĩa là tất cả những bài đăng của bạn, tất cả những hình ảnh, video, live stream bạn đưa lên facebook thì đều phải hướng tới nhu cầu của tệp khách hàng đó. Bởi vì nếu chúng ta không giải đáp được nhu cầu thì khách hàng sẽ đi mất. Hoặc là bạn đưa ra thông tin sai lệch với nhóm khách hàng mục tiêu thì đối tượng khách sẽ đến với bạn. Bạn đưa ra thứ gì sẽ hút về điều tương tự như vậy: Bạn đưa ra nội dung giải trí hút về những người thích giải trí, bạn đưa ra nội dung về kiến thức hút những người mong muốn nhận kiến thức, bạn đưa ra thông tin làm đẹp thì những người thích làm đẹp sẽ đến với bạn…và họ sẽ trở thánh khách hàng tiềm năng và từ tệp đó để mở rộng ra thêm.

Tất cả năm yếu tố trên đều quan trọng, nhưng yếu tố cuối cùng Thống nhất một tệp khách hàng là yếu tố then chốt , là một cái sườn xuyên suốt quá trình chúng ta làm để xác định được việc chúng ta sẽ làm gì.

Tất cả những bài đăng, hình ảnh, video, live stream bạn đưa ra đều phải tập trung vào một hướng duy nhất. Do vậy việc phân tích khách hàng mục tiêu và đưa ra được nhu cầu của họ rất quan trọng. Vậy hãy đọc thật kỹ chương 1 để xác định được đúng hướng, đúng phương pháp và tìm được tệp khách hàng tiềm năng của bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here