NHÂN KHẨU HỌC

Nhân khẩu học là 1 trong 5 yếu tố để xác định các thông tin cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu.

0
35

Bạn xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn tập trung được toàn bộ nguồn lực để đem đến cho họ những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, tránh được tình trạng lãng phí tài nguyên và thời gian của cả hai bên.

Ngoài ra, khi bạn đã xác định được đối tượng khách hàng rồi thì bạn có thể đưa ra chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp nhất.

 

1.Nhân khẩu học:

1.1 Độ tuổi

Với mỗi độ tuổi khác nhau, KH của bạn sẽ có nhu cầu đối với những dòng sản phẩm khác nhau. Mỹ phẩm cũng vậy, mỗi một độ tuổi cấu trúc làn da cũng như nhu cầu sử dụng sản phẩm là khác nhau.

Ví dụ: Với những bạn trẻ ( dưới 16 tuổi), họ thường quan tâm tới những sản phẩm lành tính như son dưỡng không màu với mật ong, vaseline hoặc hương liệu trái cây… để bảo vệ làn da mà không làm mất đi vẻ tự nhiên của tuổi trẻ. Trong khi đó, những khách hàng ở độ tuổi từ 20 trở lên thường lựa chọn sử dụng mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc cho làn da khỏi những vấn đề như nám, tàn nhang, mụn…

Vì thế hãy tìm hiểu kỹ KH mục tiêu cho những sản phẩm của bạn nằm trong những độ tuổi nào, để từ đó lên kế hoạch kinh doanh online một cách hiệu quả nhất.

Ví dụ: Một shop bán mỹ phẩm đã nhắm mục tiêu đến những khách hàng có độ tuổi tương ứng cho từng dòng sản phẩm của họ như sau:

Từ 20 – 30 tuổi: phù hợp với những sản phẩm dưỡng da cơ bản, điều trị da

Từ 30 – 40 tuổi: phù hợp với các sản phẩm chống lại các dấu hiệu của sự lão hóa

Từ 40 – 50 tuổi: phù hợp với các sản phẩm cung cấp thêm độ ẩm cho da

1.2 Nơi sinh sống

Ở những khu vực sống khác nhau sẽ có đặc điểm về khí khậu khác nhau, phong cách sống, quan niệm sống khác nhau. Điều một người bán hàng cần phải làm là phân tích kỹ đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến đang sinh sống ở khu vực nào để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Giả sử bạn đang kinh doanh những sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, bạn sẽ phải tìm hiểu rằng việc chăm sóc da đối với những người ở khí hậu hanh khô sẽ khác với những người ở khí hậu ẩm ướt như thế nào? Hay những người ở thành phố sẽ có những nhu cầu khác với những người ở miền quê, nên việc mua các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở â vị trí vùng miền sẽ là khác  nhau.

Những người ở từng khu vực địa lý khác nhau sẽ có cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng loại da của họ và phù hợp với môi trường sinh sống của họ

Do đó, hãy nắm thật chắc điều này và phải tìm hiểu cụ thể những sản phẩm của mình phù hợp với những khách hàng  đang ở những khu vực địa lý như thế nào để từ đó đặt ra các phương hướng tiếp cận khách hàng khác nhau, đem lại hiệu quả kinh doanh dễ dàng.

Ví dụ:

  • Đối với những khách hàng sinh sống ở khu vực khí hậu lạnh: bạn nên tư vấn cho họ những sản phẩm kem chống nắng có thêm dưỡng ẩm để bảo vệ làn da khỏi  tia UVA/UVB và tránh bị khô nẻ
  • Đối với những người sinh sống ở vùng khí hậu thời tiết nóng ẩm: làn da có thể bị cháy nắng và nổi mụn, bạn có thể hướng trọng tâm khách hàng vào những sản phẩm kem chống nắng có kết cấu nhẹ và sữa rửa mặt giúp cân bằng độ PH cho da.
  • Đối với những người sinh sống ở vùng thời tiết khô nóng cực kì khắc nghiệt: bạn nên giúp khách hàng chọn lựa những sản phẩm dưỡng ẩm như serum hay mặt nạ dưỡng ẩm và kem chống nắng.
  • Đối với những khách hàng ở nông thôn, điều kiện kinh tế còn thấp : bạn nên tư vấn cho họ những dòng sản phẩm  có giá tầm trung mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách…

1.3 Giới tính

Việc xác định những khách hàng của mình là nam hay nữ là rất quan trọng trong kinh doanh bởi các đặc điểm tâm sinh lý cũng như nhu cầu sử dụng sản phẩm của họ khác nhau.

Kinh doanh mỹ phẩm cũng vậy, do đặc điểm cấu tạo da khác nhau nên các sản phẩm làm đẹp của 2 giới cũng khác nhau. Chính vì thế bạn phải thuộc làu những sản phẩm của bạn có những đặc điểm gì, phù hợp với nam giới hay nữ giới để cụ thể hóa đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm tới đem lại nguồn lợi hiểu quả cao.

Ví dụ: Nếu khách hàng là phụ nữ, mối quan tâm của họ thường rất đa dạng: sản phẩm chăm sóc da Queenie, mỹ phẩm trang điểm…. Đối với khách hàng nữ giới, mỹ phẩm là điều không thể thiếu cuộc sống,họ mua sắm mỹ phẩm thường xuyên, tâm lý thích mua những mỹ phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả rẻ. Họ thường tìm hiểu rất kỹ các sản phẩm trước khi mua, muốn trải nghiệm sản phẩm trước…Bởi vậy, bạn có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng vào tâm lý của họ như tặng sample dùng thử, khuyến mại, tri ân…

1.4 Tình trạng hôn nhân

Đối với những người đã có gia đình, mối quan tâm của họ không chỉ dành cho bản thân mà còn dành cho từng thành viên trong gia đình. Chính vì lý do đó, hãy phân biệt rõ người mua hàng và người sử dụng sản phẩm trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh.

Cách tiếp cận khách hàng là những người tiêu dùng sản phẩm sẽ hoàn toàn khác với cách tiếp cận những khách hàng không phải người trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Ví dụ: Một hãng mỹ phẩm nước ngoài đã tập trung quảng bá dòng sản phẩm dưỡng thể cho mẹ và bé, những đối tượng là những người đã lập gia đình bên cạnh những sản phẩm dưỡng thể bình thường để tăng khả năng mua hàng của các bà mẹ.

1.5 Công việc và mức thu nhập hiện tại

Với mỗi ngành nghề khác nhau thì nhu cầu sử dụng sản phẩm là khác nhau. Nhân viên văn phòng ngồi trước máy tính 8h/ ngày sẽ có nhu cầu mỹ phẩm khác với những công nhân làm việc ngoài công trường đầy bụi bặm.

Ngoài tính chất công việc thì nguồn thu nhập cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến những quyết định mua hàng của khách hàng, bởi khách hàng dù có nhu cầu đến đâu cũng sẽ chỉ bỏ ra một khoản nhất định phù hợp với túi tiền để đáp ứng những nhu cầu đó. Do đó phải tìm hiểu kỹ khách hàng của mình là những người đang làm việc trong môi trường nào, nguồn thu nhập ra sao để chọn lọc ra những nhóm khách hàng chính cho những sản phẩm của mình.

Chẳng hạn như những ngành nghề cần tiếp xúc nhiều với khách hàng hoặc truyền thông ( PG, tiếp viên hàng không, diễn viên… ) sẽ cần sử dụng sản phẩm trang điểm và dưỡng da nhiều hơn so với những nghề không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên họ sẽ là những đối tượng khách hàng mục tiêu chính của những nhà kinh doanh mỹ phẩm chuyên về trang điểm.

1.6 Người có quyền quyết định / ảnh hưởng tới quyết định mua hàng

Những đối tượng nằm trong nhóm tham khảo ( gia đình, bạn bè, người nổi tiếng) sẽ có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quyết định của khách hàng của bạn.

Trong đó, các thành viên trong gia đình , bạn bè là nhóm tham khảo quan trọng có ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định mua hàng của khách hàng. Vì vậy, mà việc tìm hiểu xem ai là  người có tầm ảnh hưởng tới những quyết định mua hàng của khách hàng, cũng được coi là một việc làm thiết yếu trước khi bắt tay vào tiến hành những chiến lược kinh doanh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here