Phần 5: Khuyến mãi dịp lễ tết

0
41

PHẦN 5: KHUYẾN MÃI DỊP LỄ TẾT

Kết quả thống kê cho thấy, trong năm tổng tất cả các dịp lễ tết chiếm khoảng 1/3 thời gian nhưng lượng tiêu thụ của các nhà bán lẻ lại chiếm 1/2 lượng tiêu thụ của cả năm. Điều này nói lên rằng, các dịp lễ tết là cơ hội vàng cho nhà bán lẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt như hiện nay, muốn biến những dịp lễ tết thực sự trở thành cơ hội vàng của mình thì các nhà bán lẻ nhất thiết phải đưa ra được những chương trình khuyến mãi mới lạ, độc đáo, có sức hút lớn để có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi của mỗi dịp lễ tết.

Chương 1: Khuyến mãi ngày lễ tết truyền thống

57. Lì xì đầu năm

Nguyên đán mang ý nghĩa tiễn những cái cũ của năm đã qua và chuẩn bị nghênh đón những điều mới mẻ của năm mới sắp đến. Nó cũng mang ý nghĩa của sự may mắn, và một trong số những biểu hiện của may mắn chính là việc được nhận lì xì. Trong tiềm thức của người dân, lì xì giống như một lời chúc năm mới may mắn, sức khỏe và sung túc. Dựa vào những ý nghĩa đặc biệt này, các nhà bán lẻ đã tiến hành một số thay đổi trong phương án khuyến   mãi dịp Tết để phù hợp với tâm lý và nguyện vọng của khách hàng, ví dụ như việc thay những món quà vật chất thông thường bằng những phong bao lì xì cho khách.

Ví dụ

 The Best là cửa hàng điển hình chuyên kinh doanh đồ lưu niệm, quà biếu tặng. Hiện nay, nó đang gặp phải khó khăn rất lớn do cửa hàng đối diện liên tục khuyến mãi và giảm giá để lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ đến dịp Tết Nguyên đán. Cửa hàng quyết định sẽ nhân cơ hội này để vượt qua đối thủ.

Đầu tiên, cửa hàng thăm dò về chương trình khuyến mãi của cửa hàng đối thủ vào dịp Tết thông qua nhiều kênh và biết rằng họ chỉ tiến hành khuyến mãi tặng quà thông thường cho khách hàng. Do đó, cửa hàng đã quyết định sẽ không tiến hành phương án khuyến mãi giống họ mà thay quà tặng thông thường bằng phong bao lì xì cho khách vì như thế sẽ phù hợp hơn với không khí của ngày Tết. Hơn nữa, cửa hàng đưa ra điều kiện quy định để khách hàng nhận được quà thấp hơn so với cửa hàng đối thủ. Nếu trong chương trình của cửa hàng đối thủ, khách hàng phải mua với hóa đơn từ 300 nghìn đồng trở lên mới có thể nhận được quà tặng thì ở cửa hàng The Best, khách hàng chỉ cần mua với hóa đơn 200 nghìn đồng là đã có thể nhận được một bao lì xì từ cửa hàng.

Sau khi mọi công tác chuẩn bị được hoàn thành, chương trình Khuyến mãi tặng lì xì của cửa hàng The Best được chính thức khởi động một tuần trước Tết. Quả nhiên, hiệu quả mà phương án này đem lại rất tốt, khách hàng đều đổ xô đến cửa hàng để mua cho bạn bè người thân những món quà tặng và để được nhận lì xì từ cửa hàng.

Đánh giá phương án

Trong dịp Tết Nguyên đán, việc trao nhận lì xì là một việc không thể thiếu. Nó mang ý nghĩa của một lời chúc tốt đẹp, hạnh phúc, vui vẻ và bình an. Việc một vài nhà bán lẻ thay những quà tặng vật chất thông thường thành phong bao lì xì cho khách hàng chính là để phù hợp với không khí và ý nghĩa này của ngày Tết. Mặc dù quà tặng vật chất và phong bao lì xì về bản chất đều giống nhau – là những ưu đãi mà nhà bán lẻ dành tặng cho khách hàng, nhưng ý nghĩa của chúng lại khác biệt rất lớn. Do đó, khách hàng có thể quên ngay sau khi nhận được quà tặng vật chất thông thường từ nhà bán lẻ nhưng lại nhớ mãi nếu nhận được phong bao lì xì với ý nghĩa là lời chúc tốt đẹp trong dịp năm mới.

58. 1 + 1 đặc biệt

Lễ thanh minh là một dịp lễ quan trọng để tưởng nhớ đến những người đã khuất. Và hoa tươi là một trong những thứ không thể thiếu trong dịp này. Phương án 1+1 đặc biệt được thiết kế cho dịp Lễ thanh minh. Phương án này rất đơn giản, đó là các cửa hàng bán hoa sẽ vừa bán hoa vừa bán các đồ cúng khác dùng cho ngày lễ thanh minh như hoa quả, nước ngọt, đồ ăn nhanh… Như vậy khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức, không phải đi nhiều nơi để mua đủ được tất cả những đồ vật cần thiết cho việc đi tảo mộ.

Ví dụ

 Một lễ thanh minh nữa lại sắp đến và là cơ hội bán hàng cho cửa hàng hoa của cô chủ Vương. Cô quyết định sẽ tiến hành một chương trình khuyến mãi thật hiệu quả vào dịp này. Sau khi suy nghĩ và tính toán kĩ lưỡng, cô quyết định sẽ sử dụng phương án 1+1 đặc biệt.

Đầu tiên, cô chủ Vương quan sát và phát hiện rằng, khi đi tảo mộ vào dịp lễ thanh minh, mọi người không chỉ mang theo hoa tươi mà còn mang theo một vài đồ cúng khác như hoa quả, nước ngọt và bánh kẹo. Do đó, cô quyết định sẽ bán kèm cả những sản phẩm này với hoa tươi. Cô cho đóng gói chúng vào những giỏ khác nhau, sau đó dựa theo giá cả và số lượng sản phẩm bên trong để niêm yết giá. Hoa tươi dùng cho việc thờ cúng cũng được gói cẩn thận và tùy vào mỗi bó để niêm yết giá.

Sau khi tất cả được chuẩn bị xong xuôi, cô chủ Vương đưa ra lời quảng cáo “Đồ thờ cúng tổ tiên – một điểm đến, nhiều lựa chọn”. Người ta thường thấy hình thức kinh doanh “một điểm đến, nhiều lựa chọn” với những sản phẩm như vật liệu xây dựng hay đồ gia dụng… chứ chưa ai nghe nói đến đồ cúng cũng có thể áp dụng được hình thức này. Do đó, rất nhiều người đã vì tò mò mà tìm đến với cửa hàng cô Vương. Quả nhiên, khách hàng được hưởng một dịch vụ rất nhanh gọn và thuận tiện, hơn nữa giá cả cũng hợp lý. Phương án “1+1 đặc biệt” lần này của cô Vương rất nhanh được khách hàng chấp nhận.

Đánh giá phương án

Thực ra phương thức bán hàng 1+1 không mới. Nó thu hút khách hàng bằng cách đem lại cho khách hàng sự thuận tiện, giá cả hợp lý và phục vụ chu đáo. Nhưng chính phương thức không được coi là mới mẻ này đã mang lại thành công cho cô chủ Vương. Thông qua phương án này, nhà bán lẻ có thể rút ra được hai điểm sau:

  • Đem lại sự thuận tiện cho khách hàng.
  • Giá cả hợp lý.

Chương 2: Khuyến mãi trong những dịp lễ khác

59. Giá ưu đãi dành cho tình nhân

Ngày 14 tháng 2 là ngày Lễ tình nhân truyền thống của phương Tây. Cùng với sự hội nhập văn hóa, ngày Lễ Tình nhân tại châu Á cũng đã dần trở thành một ngày lễ quan trọng trong nước được nhiều người đón nhận. Theo đó, các chương trình khuyến mãi vào dịp lễ đặc biệt này cũng được các nhà bán lẻ ngày càng coi trọng.

Giá ưu đãi dành cho tình nhân là một trong số những phương án khuyến mãi được tiến hành vào ngày lễ này, theo đó, nếu khách mua hàng là những đôi tình nhân thì họ sẽ được hưởng mức giá ưu đãi từ nhà bán lẻ, nếu không, khách hàng sẽ vẫn phải mua với mức giá niêm yết.

Ví dụ

 Cô Tưởng là chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh hoa tươi và đồ nữ trang. Với đặc trưng sản phẩm thường dành cho phái đẹp nên khách hàng của cô chủ yếu là những cô gái trẻ. Do đó, vào dịp Lễ tình nhân sắp tới, cô Tưởng quyết định sẽ dùng phương án khuyến mãi “Giá ưu đãi cho tình nhân”. Vì theo kinh nghiệm bán hàng nhiều năm của cô thì vào ngày này, lượng khách hàng là những đôi tình nhân đến mua hàng sẽ rất đông, do đó, nếu tiến hành phương án này nhất định sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng, từ đó góp phần nâng cao tiếng tăm cho cửa hàng.

Để chương trình khuyến mãi của cửa hàng được nhiều người biết đến hơn, cô Tưởng đã cho nhân viên đi dán áp phích quảng cáo khắp nơi với nội dung: Nếu bạn muốn trở nên xinh đẹp nhất chỉ với một số tiền ít nhất, hãy đi cùng với “một nửa đặc biệt” của bạn đến với cửa hàng chúng tôi để được hưởng giá ưu đãi dành cho những đôi tình nhân nhé!

Quả nhiên, quảng cáo ngay lập tức mang lại hiệu quả. Vào ngày Lễ tình nhân, từng đôi tình nhân kéo vào cửa hàng của cô Tưởng mua hoa tươi và những món đồ trang sức. Sau  chương trình, theo thống kê thì doanh thu của cửa hàng riêng ngày hôm đó gấp 10 lần và lợi nhuận thu được gấp 8 lần ngày thường.

Đánh giá phương án

Sở dĩ phương án khuyến mãi giá ưu đãi dành cho tình nhân thành công là do nhà bán lẻ đã biết phân loại khách hàng để có những ưu đãi phù hợp vào dịp lễ đặc biệt như Lễ tình nhân. Điều này không những làm nổi bật lên không khí của ngày lễ mà nhà bán lẻ còn có thể dựa vào đó để đạt được hiệu quả khuyến mãi. Nhìn bề ngoài, việc cửa hàng đưa ra mức giá ưu đãi rất thấp cho khách hàng là những đôi tình nhân rất có thể dẫn đến tình trạng thua lỗ nhưng thực tế không hẳn vậy. Chính sự hấp dẫn trong mức giá đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến với cửa hàng và góp phần không nhỏ vào việc nâng cao tiếng tăm cho

60. Bình an là phúc

Ở nhiều nước phương Đông, quả táo biểu trưng cho sự bình an. Đặc biệt, khi đêm bình an ngày càng phổ biến rộng rãi, thì món quà có ý nghĩa nhất trong ngày này chính là táo, với ý nghĩa như một lời chúc bình an. Đây cũng là một cơ hội tốt để các nhà bán lẻ tiến hành các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Các chương trình khuyến mãi dịp này thường xoay quanh ý nghĩa hạnh phúc và bình an để phù hợp với không khí ngày lễ và tâm lý của khách hàng vào những dịp này. Ví dụ, khi khách hàng mua một lượng hàng nhất định, nhà bán lẻ sẽ tặng cho họ một món quà nhỏ mang ý nghĩa như một lời chúc phúc bình an. Khách hàng khi nhận được quà vào dịp lễ đặc biệt này chắc chắn đều cảm thấy vui mừng và mãn nguyện.

Ví dụ

 Đêm bình an là khoảng thời gian mà mọi người dành cho nhau những lời chúc bình an,  hạnh phúc và ngọt ngào. Tuy nhiên, cũng chính trong không khí yên bình ấy lại diễn ra sự cạnh tranh không ngừng giữa các nhà bán lẻ nhằm thu hút khách hàng và nâng cao lượng tiêu thụ. Cửa hàng hoa quả Tiên Mỹ cũng là một trong số đó.

Vào Đêm bình an năm 2007, chủ cửa hàng Tiên Mỹ đã quyết định sẽ tiến hành chương trình khuyến mãi với táo. Ý nghĩa của đêm bình an là đêm mọi người trao cho nhau sự bình an và ngọt ngào nên ông quyết định sẽ đưa ra một phương án có thể kết hợp được cả hai yếu tố này. Ông cho tiến hành chế biến táo thành món salad sau đó mới bán cho khách hàng vì táo biểu trưng cho sự may mắn, còn salad biểu trưng cho sự ngọt ngào nên đây là món ăn rất phù hợp.

Sau đó cửa hàng đưa ra phương án khuyến mãi giảm giá 22% với những khách hàng mua từ hai suất salad trở lên. Nhờ sự sáng tạo và phương án khuyến mãi này mà lượng tiêu thụ mặt hàng táo của cửa hàng vào đêm bình an năm 2007 đã tăng một cách bất ngờ.

Đánh giá phương án

Chúng ta có thể thấy ba ưu điểm nổi bật của phương án này, đó là:

  • Nắm bắt đúng thời cơ để tiến hành khuyến mãi
  • Nắm bắt được tâm lý khách hàng để đưa ra phương án phù hợp
  • Khuyến mãi không đơn thuần chỉ là khuyến mãi sản phẩm mà còn là khuyến mãi tình cảm.

61. Khuyến mãi dịp giáng sinh

Đối với các nhà bán lẻ, Lễ Giáng sinh là cơ hội rất tốt để thúc đẩy tiêu dùng của khách hàng, do đó, vào dịp này, các nhà bán lẻ thường chuẩn bị rất kỹ cho những hoạt động khuyến mãi của mình.

Ở các nước phương Tây, bánh ngọt là thứ không thể thiếu vào bữa tiệc đêm Giáng sinh. Do đó, khi Lễ Giáng sinh được đón nhận ngày càng rộng rãi ở trong nước thì rất nhiều cửa hàng bánh ngọt đã đưa ra các hoạt động khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng vào dịp này.

Ví dụ

 Y Phàm là một cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng với những nghệ nhân làm bánh tay nghề cao. Do đó, dù không phải vào mùa tiêu thụ nhưng ngày nào cửa hàng cũng có khách ra vào mua các loại bánh ngọt. Tất nhiên, cửa hàng không thể bỏ qua Lễ Giáng sinh – thời điểm tiêu thụ bánh ngọt mạnh nhất trong năm. Những năm trước, cửa hàng thường tiến hành khuyến mãi bằng cách đặt những chiếc bàn dài phía trước cửa hàng, sau đó để các nghệ nhân thể hiện tay nghề làm bánh của mình ngay trước mắt khách hàng đồng thời tặng những món quà Giáng sinh nhỏ cho khách. Những hoạt động đơn giản như vậy đã giúp cửa hàng thu hút được một lượng khách hàng rất lớn.

Năm nay, để đạt được hiệu quả cao hơn, cửa hàng Y Phàm đã đưa ra nhiều hoạt động khuyến mãi phong phú như bánh Noel tự làm, đặt bánh có thưởng, mang bánh đến cho khách… ngoài ra còn kết hợp với khẩu vị của người bản địa để đưa ra nhiều loại bánh với những vị khác nhau, giá cả thấp hơn các năm trước khoảng 1/3.

Cửa hàng còn làm những loại bánh Noel đặc biệt để phục vụ cho các gia đình và các nhóm khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng còn có một loại bánh rất đặc biệt nữa là bánh cây Noel. Ngoài những thay đổi phù hợp về nguyên liệu và hương vị thì chiếc bánh đặc biệt này còn được trang trí rất độc đáo. Nhằm làm nổi bật không khí của ngày lễ, cửa hàng đã chuẩn bị rất nhiều món quà nhỏ để trang trí lên chiếc bánh, trong đó có 10 món quà cho khách hàng tự chọn. Tất cả đều là những món đồ trang trí được cửa hàng Y Phàm chọn lựa kỹ lưỡng. Đương nhiên, những món đồ này đều miễn phí và được coi như món quà nhỏ mà cửa hàng dành tặng cho khách.

Hiệu quả của những chương trình khuyến mãi lần này đã không nằm ngoài sự mong đợi của cửa hàng. Số bánh bán ra trong dịp lễ đã tăng vọt so với ngày thường, thậm chí, những ngày tiếp theo, lượng tiêu thụ của cửa hàng vẫn tăng lên đều đặn.

Đánh giá phương án

Chương trình khuyến mãi của cửa hàng Y Phàm sở dĩ thành công như vậy là do đã kết hợp được cả hai yếu tố là khuyến mãi giảm giá và khuyến mãi quà tặng vào cùng một chương trình. Do đó, đây có thể coi là một phương án khuyến mãi kép. Hơn nữa, cửa hàng bánh đã biết lựa chọn những dịp lễ Tết phù hợp, khi nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng tăng cao để tiến hành khuyến mãi, càng khiến cho hoạt động khuyến mãi của mình trở nên hiệu quả. Khách hàng không chỉ nhận được ưu đãi giá thông thường mà còn nhận được cả niềm vui và bất ngờ từ cửa hàng.

Chương 3: Khuyến mãi những dịp lễ đặc biệt

62. Trúng thưởng ngày quốc tế phụ nữ

Ngày Quốc tế phụ nữ là một ngày lễ lâu đời, là dịp được rất nhiều nhà bán lẻ sử dụng để tiến hành khuyến mãi, đặc biệt đây cũng là cơ hội vàng để tiêu thụ những mặt hàng dành riêng cho nữ giới.

Trong số rất nhiều phương án khuyến mãi có thể thực hiện trong ngày này, phương án Trúng thưởng ngày 8/3 được sử dụng rộng rãi nhất và hiệu quả nhất. Tiến hành phương án này rất đơn giản, chỉ cần khách hàng mua sản phẩm của một nhãn hiệu được nhà bán lẻ chỉ định thì sẽ lập tức nhận được một phiếu bốc thăm trúng thưởng, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ có cơ hội nhận được một phần quà từ nhà bán lẻ nhân ngày 8/3.

Ví dụ

 Một trung tâm mua sắm tại Quảng Tây sau khi áp dụng chính sách sai lầm đã khiến một lượng lớn sản phẩm cao cấp dành cho nữ giới bị tồn kho. Ông chủ của trung tâm mua sắm này quyết định nhân dịp Quốc tế phụ nữ tiến hành thanh lý những sản phẩm này để giảm thiểu tổn thất xuống mức thấp nhất cho trung tâm bằng cách tiến hành một chương trình khuyến mãi.

Trước khi chương trình khuyến mãi diễn ra vài ngày, ông cho nhân viên trang trí lại khu trung tâm mua sắm trở nên thật ấm áp và lộng lẫy và làm một tấm quảng cáo ngoài trời cỡ lớn với nội dung: Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ và tri ân những khách hàng nữ của trung tâm, trung tâm sẽ tổ chức chương trình quay số trúng thưởng. Tất cả khách hàng khi mua sản phẩm của nhãn hiệu A đều sẽ có cơ hội nhận được một phần quà trị giá 200 nghìn đồng từ trung tâm chúng tôi. Đồng thời, trung tâm cho chuẩn bị 200 xuất quà được mã hóa bằng máy vi tính và sau đó thuê một máy quay số từ trung tâm xổ số để tiện cho việc tiến hành chương trình.

Vào ngày diễn ra chương trình khuyến mãi, quả nhiên lượng khách kéo đến trung tâm này rất đông và hầu hết đều mua sản phẩm của nhãn hiệu A để được tham gia chương trình  quay số trúng thưởng. Khách hàng nữ sau khi được nhận một phiếu tham dự sẽ đến quay số và lấy số của mình, sau đó tiến hành đối chiếu xem số đó có phải là số trúng thưởng hay không. Vì tỷ lệ trúng thưởng rất cao nên hầu như tất cả khách hàng đều nhận được quà.  Điều này lại càng làm kích thích sự nhiệt tình tham gia của các khách hàng khác.

Đánh giá phương án

Mặc dù với những chương trình khuyến mãi này, nhà bán lẻ sẽ không thu được nhiều lợi nhuận nhưng so với việc bị thua lỗ vì hàng tồn kho thì kết quả đó cũng là rất khả quan. Hơn nữa, sự ủng hộ của khách hàng và sự nâng cao về tiếng tăm của cửa hàng cũng đã có thể coi là một thành công không nhỏ. Do đó, phương án khuyến mãi này rất đáng để các nhà bán lẻ tham khảo trong trường hợp muốn xử lý hàng tồn.

63. Ngày quốc tế thiếu nhi

Đối với trẻ nhỏ, đồ chơi luôn là thứ có sức hấp dẫn nhất và đem lại nhiều niềm vui nhất đối với chúng. Do đó, rất nhiều nhà bán lẻ đã lợi dụng điều này để tiến hành phương án khuyến mãi tuổi thơ vui vẻ nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ đồ chơi trẻ em.

Phương án này thực chất là việc kết hợp hàng loạt các hoạt động nhằm làm tăng hứng thú cho trẻ, sau đó kích thích mong muốn được sở hữu đồ chơi của trẻ. Sau khi trẻ đã được phụ huynh mua đồ chơi, nhà bán lẻ có thể thiết kế thêm những trò chơi trí tuệ có thưởng để tạo ra một cuộc thi nhỏ giữa các bé, chọn ra những bé thắng cuộc xuất sắc nhất. Các nhà bán lẻ cần lưu ý một điều rằng, yếu tố “thi đấu” là một yếu tố không thể thiếu trong các chương trình khuyến mãi hướng đến đối tượng là trẻ nhỏ vì bản tính của trẻ nhỏ thường rất “hiếu chiến” nên yếu tố này sẽ có thể đóng góp rất lớn vào thành công của phương án khuyến mãi mà nhà bán lẻ đưa ra.

Ví dụ

 Thiên Lạc Phúc là một trung tâm mua sắm quy mô lớn, trong đó có riêng một gian hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà việc kinh doanh của gian hàng lại không được như mong đợi. Các em nhỏ hầu như chỉ ghé qua xem, vui chơi một lát, sau đó ra về mà không đòi hỏi bố mẹ mua đồ chơi gì. Để cải thiện tình hình này, trung tâm đã quyết định nhân dịp Quốc tế thiếu nhi sắp tới sẽ tổ chức một chương trình khuyến mãi thật lớn để thúc đẩy sức tiêu thụ của gian hàng đồ chơi trẻ em này, đồng thời qua đó khiến các em nhỏ phải ấn tượng và ghi nhớ về gian hàng này của trung tâm.

Vào ngày Quốc tế thiếu nhi và cũng là ngày diễn ra chương trình khuyến mãi, trung tâm cho chiếu rất nhiều chương trình hoạt hình được các em nhỏ yêu thích. đồng thời cho đặt những đồ chơi có xuất hiện trong các chương trình đó hoặc những đồ chơi liên quan ở vị trí bắt mắt nhất để gây sự chú ý cho các em, từ đó kích thích mong muốn được sở hữu những đồ chơi này của các em.

Và để các bậc phụ huynh có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua, trung tâm còn tiến hành chương trình giảm giá 20% thay vì 10% như bình thường. Đây rõ ràng là một ưu đãi rất lớn và rất hấp dẫn đối với họ.

Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức chương trình Tuổi thơ vui vẻ, theo đó tất cả các em nhỏ đã mua đồ chơi tại gian hàng sẽ được tham gia vào trò chơi hỏi đáp, nếu trả lời đúng ba câu hỏi, các em sẽ nhận được một phần quà nhỏ như: gấu bông, đồ dùng học tập hoặc một thùng sữa.

Quả nhiên, những nỗ lực này của trung tâm không hề uổng phí. Các bé sau khi được xem những hình ảnh trong chương trình yêu thích đã lập tức đòi bố mẹ mua cho những món đồ chơi đó. Về phía các bậc phụ huynh, vì giá cả và ưu đãi rất hấp dẫn nên đều không từ chối mà rất vui vẻ mua đồ chơi cho con. Hơn nữa, cuộc thi Tuổi thơ vui vẻ đã được các em nhỏ tham gia rất nhiệt tình và tích cực, tạo nên một không khí vô cùng vui vẻ và náo nhiệt cho gian hàng.

Đánh giá phương án

Các nhà bán lẻ có thể học hỏi được ba điểm sau từ phương án khuyến mãi này:

  • Quan tâm đến nhóm khách hàng mục tiêu của chương trình khuyến mãi
  • Chú trọng bước “làm nóng” của chương trình khuyến mãi
  • Nâng cao tính nhân văn của chương trình khuyến mãi

64. Ngày của mẹ

Ngày của mẹ luôn là dịp tốt để con cái thể hiện tình yêu và lòng biết ơn đến người mẹ của mình thông qua những món quà. Đối với hầu hết các bà mẹ thì thứ quen thuộc và gần gũi nhất với họ chính là gian bếp và đồ dùng trong bếp. Do đó, ngày của mẹ cũng là cơ hội tốt để các nhà bán lẻ thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này.

Ví dụ

Cửa hàng Lucky chuyên kinh doanh đồ gia dụng bao gồm đồ dùng trong nhà, đồ dùng phòng bếp và đồ điện gia dụng. Những năm gần đây, người dân đã ngày càng quan tâm hơn đến Ngày của mẹ và việc tặng quà cho mẹ vào ngày này. Tuy nhiên, quà tặng được mọi người lựa chọn phần lớn là những món đồ không mấy thực dụng như hoa tươi hay đồ trang sức. Nắm bắt được thực tế này, cửa hàng Lucky đã tổ chức tuyên truyền việc tặng những món quà thực dụng hơn cho các bà mẹ, gợi ý mọi người rằng ngoài hoa tươi ra thì nên tặng mẹ mình những món đồ khác thực dụng hơn để giúp cải thiện cuộc sống thường ngày của họ. Đồng thời, cửa hàng còn đưa ra quảng cáo với nội dung: Các khách hàng thân mến, ngày lễ thiêng liêng và ấm áp dành cho Mẹ sắp đến, ngoài những bó hoa tươi đẹp, các bạn nên tặng mẹ những món đồ thiết thực khác nữa! Cửa hàng Lucky sẽ tiến hành hoạt động khuyến mãi đối với sản phẩm đồ dùng nhà bếp, vừa làm sinh động thêm cho căn bếp nhà bạn vừa giúp mẹ bạn không còn vất vả với công việc bếp núc nữa.

Theo đó, trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi, tất cả khách hàng khi mua những vật dụng nhà bếp tại cửa hàng sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá từ 20% đến 40%. Đồng thời, nếu khách hàng mua với hóa đơn từ 200 nghìn đồng trở lên sẽ được tặng kèm một tấm thiệp và một bó hoa nhỏ dành cho mẹ. Khách hàng mua với hóa đơn từ 500 nghìn đồng trở lên thì ngoài việc nhận được một tấm thiệp và bó hoa thì còn có cơ hội tham gia bốc thăm trúng thưởng với phần quà là một chuyến du lịch trong nước ba ngày cho bạn và mẹ của bạn. Đúng như dự đoán, hoạt động này đã đem lại thành công và lợi nhuận không nhỏ cho cửa hàng.

Đánh giá phương án

Phương án khuyến mãi của cửa hàng Lucky dựa vào thực tế là mọi người thường chỉ mua hoa tươi và những món quà lưu niệm để tặng mẹ nhân dịp Ngày của mẹ. Qua đó, phương án gợi ý khách hàng là nên tặng mẹ những món quà thực dụng hơn, có thể sử dụng trong cuộc sống và đồ dùng nhà bếp có thể là một trong số những lựa chọn hàng đầu cho họ. Nhìn bề ngoài, đây chỉ là một lời khuyên, lời kiến nghị chân thành từ cửa hàng nhưng thực chất lại chính là một chiêu quảng cáo cho hoạt động khuyến mãi của cửa hàng.

65. Ngày của cha

Ngoài Ngày của mẹ, những người làm con còn có một dịp khác để bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn của mình đối với đấng sinh thành, đó là Ngày của cha. Hiện nay ngày càng có nhiều cửa hàng bắt đầu tiến hành các chương trình khuyến mãi nhân Ngày của cha, đặc biệt là khuyến mãi đối với những sản phẩm dành riêng cho nam giới. Bằng việc hô hào mọi người quan tâm đến Ngày của cha hơn, các nhà bán lẻ cũng đã tự tạo cho mình một cơ hội kiếm tiền rất tốt.

Ví dụ

 Weir là cửa hàng chuyên kinh doanh đồ dùng nam giới, với các sản phẩm như đồng hồ nam, bật lửa, bút ký nam… Vào năm 2007, để nâng cao danh tiếng cho cửa hàng, ông chủ Mai đã quyết định ký thỏa thuận làm đại lý tiêu thụ cho sản phẩm dao cạo râu của một nhãn hàng khá nổi tiếng trong nước. Tuy nhiên, cửa hàng lại đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ loại dao cạo râu này.

Để giải quyết vấn đề, ông chủ Mai liên hệ với công ty cung cấp sản phẩm và đưa ra kiến nghị sẽ nhân ngày lễ của cha sắp tới tổ chức một chương trình khuyến mãi đối với mặt hàng dao cạo râu thông qua các hoạt động như: sử dụng sản phẩm ngay tại cửa hàng, chiết khấu giảm giá và tặng quà… để giúp nhiều người biết đến sản phẩm này hơn và qua đó nâng cao danh tiếng, cũng như lượng tiêu thụ sản phẩm.

Kiến nghị này ngay lập tức được công ty cung cấp đồng ý. Do đó, vào ngày lễ của cha, chương trình khuyến mãi đã được cửa hàng Weir chuẩn bị chu đáo chính thức bắt đầu. Đầu tiên, để cho khách hàng thấy được hiệu quả của việc sử dụng sản phẩm, ông chủ Mai cho mời hai khách hàng râu ria lồm xồm tình nguyện lên sử dụng thử sản phẩm. Sau khi cạo râu bằng sản phẩm của cửa hàng, cả hai vị khách đều cảm thấy vô cùng hài lòng và sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm. Các khách hàng khác cũng bắt đầu có lòng tin đối với chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, nhằm kích thích tối đa sự tích cực trong việc mua sắm của khách hàng, cửa hàng đã đưa ra mức giảm giá hấp dẫn 30% thay vì 10% như ngày thường. Đặc biệt, nếu khách mua hàng là nam thì sẽ được nhận ngay một món quà nhỏ từ cửa hàng. Cuối cùng, bằng sức hấp dẫn về cả chất lượng lẫn giá cả, chương trình khuyến mãi dao cạo râu của cửa hàng đã thành công tốt đẹp.

Đánh giá phương án

Ngày của Cha có thể coi là ngày lễ đặc biệt dành riêng cho phái nam, mà dao cạo râu lại đúng là một sản phẩm thuần túy dành cho họ, do đó, không còn nghi ngờ gì khi phương án khuyến mãi dao cạo râu được tiến hành vào dịp lễ của cha lại thành công đến vậy.

66. Ngày nhà giáo

Tôn sư trọng đạo luôn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc, do đó, các chương trình khuyến mãi được đưa ra vào ngày nhà giáo thường có sức ảnh hưởng rất lớn, không những có thể nâng cao vị trí của nhà bán lẻ trong lòng khách hàng mà còn khiến cho các nhà giáo cảm nhận được sự tôn trọng của xã hội dành cho họ, từ đó nhà bán lẻ còn có thể thu hút được nhóm khách hàng đặc biệt này.

Ví dụ

 TC Gift là một cửa hàng nhỏ nằm cạnh một trường học, chuyên kinh doanh quà tặng và đồ trang sức. Vào thời điểm đồ handmade đang rất được ưa chuộng, cửa hàng đã nhập về một lượng lớn tranh thêu chữ thập. Tuy nhiên, sau đó, do các em học sinh khá bận rộn với việc học, và việc làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh từ sản phẩm này cũng không dễ nên việc tiêu thụ lô hàng tranh thêu chữ thập này không được tốt như mong muốn, dẫn đến tình trạng hàng bị tồn kho.

Để giải quyết vấn đề này, cửa hàng quyết định sẽ tiến hành khuyến mãi nhằm kích thích sức mua của các em học sinh vào ngày Nhà giáo sắp tới.

Đầu tiên, cửa hàng đưa ra quảng cáo với nội dung: Các thầy cô giáo đã đem cả kiến thức và tâm huyết của mình kết tụ vào từng viên phấn, từng nét chữ. Những người học trò như chúng ta tại sao không đem sự kính trọng và lòng biết ơn của mình kết tụ vào từng đường kim mũi chỉ để tạo ra những bức tranh thêu chữ thập thật ý nghĩa dành tặng thầy cô? Nhân ngày nhà giáo, khi mua một sản phẩm tranh thêu chữ thập tại cửa hàng, các bạn sẽ được tặng ngay một tấm thiệp chúc mừng. Hãy để những bức tranh do chính bạn làm ra và những tấm thiệp đáng yêu thể hiện tình cảm của bạn dành cho thầy cô!

Quả nhiên, lời quảng cáo ngay lập tức phát huy hiệu quả. Hôm sau, rất nhiều học sinh đã đến cửa hàng để mua sản phẩm tranh thêu chữ thập. Cửa hàng còn dự tính trước nên đã chuẩn bị những bức tranh thêu sẵn phục vụ cho những khách hàng không đủ khéo léo để tự thêu được. Sau chương trình khuyến mãi, lượng hàng tồn đọng của cửa hàng đã được giải quyết hết.

Đánh giá phương án

Nhà bán lẻ đã nhân dịp lễ tôn vinh các thầy cô giáo để khéo léo biến sự kính trọng và yêu mến của học sinh với thầy cô giáo thành một cơ hội kiếm tiền tốt cho mình. Mặc dù Ngày nhà giáo là ngày dành để tôn vinh các thầy cô giáo nhưng đối tượng khách hàng của phương án khuyến mãi trong ví dụ trên lại không phải các thầy cô giáo mà là các em học sinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here