Phương pháp chốt khách hàng hiệu quả

0
64

Nhiều khi người dùng đã inbox, chat với bạn nhưng vẫn ngập ngừng không mua hàng vì một lý do cá nhân hoặc vì một lý do khách quan nào đó. Vậy đây là những phương pháp giúp bạn chốt khách hàng hiệu quả hơn:

6.1 Sử dụng Feedback

Chụp ảnh những Feedback của khách hàng nói về sản phẩm của bạn, về cách bán hàng của bạn hay về kết quả sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm bạn rồi đưa vào một album hoặc tạo thành một link website.

Khi có khách hàng inbox muốn bạn tư vấn về sản phẩm của mình, bạn hãy gửi link đó cho họ, khi đó họ sẽ tham khảo và thấy rằng đã có rất nhiều người thành công sau khi sử dụng sản phẩm này rồi, và họ sẽ không có lý do gì mà không mua cả.

6.2 Giả vờ như đã chốt

Nếu như trước đây bạn chỉ trả lời những câu hỏi của họ một cách thụ động thì bây giờ hãy thử nói chuyện với khách hàng ở thể khẳng định.

Ví dụ: Bạn có thể nhắn cho họ khi đang ở gần cuối quá trình tư vấn sản phẩm cho họ bằng một tin nhắn: Chị ơi, thứ 4 em ship hàng cho chị, chị cho e xin địa chỉ với ạ? Lúc đó khách hàng sẽ bị điều hướng theo câu nói của chúng ta mà dễ dàng mua hàng nhanh hơn.

6.3 Thêm giá trị mua bán với liệu pháp so sánh

Phương pháp so sánh sản phẩm của mình với một giá trị tiền tương đương hay với một thương hiệu lớn khác đã không còn xa lạ, nhưng cấu trúc nội dung này vẫn chưa hết độ “hot” , khi mà tâm lý người mua vẫn luôn có sự so sánh giá cả, lợi ích giữa các sản phẩm với nhau.

Ví dụ: Bạn bán sản phẩm dưỡng da, bạn có thể nói là để đạt làn da trắng như mong đợi, chị phải đi spa thường xuyên trị liệu có thể mất tới 10 triệu, tuy nhiên với sản phẩm này của em, chị chỉ cần vài trăm nghìn.

Đó là bạn nói giá trị sản phẩm to lớn hơn tính chất của sản phẩm khách hàng đang mua.  Hoặc bạn có thể tặng quà thêm cho khách hàng trong cuộc mua bán đó để tăng giá trị mà khách nhận được.

6.4 Hỏi han về công việc của khách hàng liên quan sản phẩm

Phương pháp này tức là bạn hãy cuộc hội thoại giữa bạn và khách hàng với cuộc sống hàng ngày của họ.

Qua Facebook cá nhân hay qua những cuộc hội thoại của họ với bạn bè, hãy dành thời gian tìm hiểu cụ thể về công việc, thông tin cá nhân của họ có liên quan đến sản phẩm để có thể hiểu rõ họ , hiểu rõ vấn đề cũng như nhu cầu của họ , từ đó cuộc nói chuyện giữa bạn với khách hàng sẽ trở nên gần gũi hơn, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng mua hàng của mình hơn.

Ví dụ: Với một khách hàng là nhân viên văn phòng, bạn có thể hỏi họ: ” Em được biết là công việc của chị hay phải tiếp xúc máy tính, điều hòa đúng không ạ? Như vậy thì da của chị sẽ dễ bị khô và thiếu nước, chị có thể dùng xịt khoáng này để bổ sung độ ẩm và cấp ẩm cần thiết cho làn da”

6.5 Tìm hiểu chung giữa chúng ta và khách

Việc tìm hiểu, lắng nghe những nỗi đau, vấn đề của khách hàng không là chưa đủ, bạn còn phải biết đồng cảm với những nỗi đau, vấn đề đó của họ và gợi ý cho họ giải pháp.

Hãy tim ra những điểm chung giữa chúng ta – những người bán hàng và khách hàng về công việc, cuộc sống , quá khứ, tình yêu, hôn nhân, nỗi đau để rồi từ đó sẻ chia với họ điểm chung và sự đồng cảm với khách hàng.

Hãy tìm cách xoa dịu họ bằng những lời nói nhẹ nhàng, ân cần. Khách hàng dù có khó tính đến đâu cũng sẽ bỏ qua những sai sót nếu bạn biết đồng cảm với họ.

   Ví dụ: Ngày trước da em cũng nhiều mụn như da chị, nhưng từ khi dùng kem trị mụn này em đã đỡ hẳn, sau 4 tháng da em mờ vết thâm và được như bây giờ.

6.6 Dùng người thứ ba

Đây là phương pháp gián tiếp tạo lòng tin với khách hàng qua một người thứ ba.

Người thứ ba đề cập ở đây có thể là người nổi tiếng hoặc bạn bè của đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới. Các doanh nghiệp luôn nói rằng doanh nghiệp của mình cung cấp ra những sản phẩm/ dịch vụ vớ chất lượng tốt nhất. Điều này làm người dùng bị bội thực và họ luôn nghi ngờ tất cả mọi thông điệp quảng cáo. Họ đắn đo và phân vân không biết sản phẩm nào thực sự đạt hiệu quả như những gì trong quảng cáo.

Do đó, bằng phương pháp dùng người thứ 3, bạn có thể gây ảnh hưởng, tạo sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Ví dụ: Bạn có thể nói diễn viên Bảo Thanh (đang rất hot hiện nay) đã dùng sản phẩm dưỡng da này và viết bài chia sẻ về sản phẩm này trên Facebook cá nhân, chị có thể yên tâm sử dụng nhé. Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu về bạn bè của khách đã từng dùng sản phẩm của mình để chia sẻ với khách hàng.

6.7 Hỏi + đồng thuận + tiếp thị lại

Với một số khách hàng sau khi được bạn tư vấn mà họ vẫn lưỡng lự, hay từ chối mua sản phẩm, bạn đừng ngại ngần mà hỏi lý do họ từ chối hay họ có gặp phải vấn đề gì không rồi từ đó đồng thuận với quan điểm, câu nói của khách hàng.

Sau đó bạn chờ khoảng 2 – 5 ngày sau nhắn tin hỏi han, tư vấn lại sản phẩm. Cứ như vậy, bạn lặp đi lặp lại một hai lần họ sẽ thay đổi ý định và quyết định mua hàng.

6.8 Điều quan trọng trong cuộc đời

Muốn khách hàng nhận ra tầm quan trọng, thấy được việc cần thiết sử dụng sản phẩm, bạn cần gán nhu cầu sử dụng sản phẩm với cuộc sống hàng ngày, những sự kiện gia đình của khách hàng.

Ví dụ: Bạn có mặt nạ chăm sóc da, qua tìm hiểu biết được đối tượng khách hàng của mình chuẩn bị tổ chức đám cưới thì khi nói đến sản phẩm của mình, bạn có thể inbox lại với nội dung ” Để có một làn da đẹp cho ngày cưới, chị nên đắp mặt nạ thường xuyên, nó sẽ cải thiện da rõ rệt và trông chị sẽ tươi sáng rạng ngời hơn trong ngày quan trọng nhất đời mình “.

6.9 Đừng khiến khách hàng thấy bị tấn công

Tấn công ” ở đây có thể hiểu là khi người tư vấn nói quá nhiều, giải thích quá chi tiết, quá dài, suốt cả một cuộc hội thoại họ chỉ đề cập đến sản phẩm của mình, sẽ khiến cho khách hàng càm thấy nhàm chán thậm chí là nghi ngờ.

Bởi nếu cần biết những thông tin đó, họ hoàn toàn có thể tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội.

Điều mà khách hàng cần ở đây là liệu sản phẩm có giải quyết được vấn đề, nhu cầu, nỗi đau của họ hay không, do đó hãy nói ngắn gọn, đủ ý, tập trung vào mục đích mua hàng của khách hàng.

6.10 Khuyến mại có giới hạn

Một cách chốt đơn hàng tức thời phải kể đến là việc đề cập đến những chương trình khuyến mại có thời hạn. Khách hàng có thể đang phân vân, do dự khi đang nói chuyện với bạn, họ nghĩ họ cần thời gian tìm hiểu, xin ý kiến từ những người thân của mình, do đó bạn sẽ khó có được đơn hàng này.

Việc đưa ra ưu đãi với thời gian cụ thể nhưng cực ngắn sẽ tạo ra một tâm lý nhanh chóng , hối thúc khách hàng phải quyết định mua hàng ngay lập tức. Đưa ra thông tin là bên e đang có chương trình khuyến mãi và chỉ có ngày hôm nay thôi.

6.11 Lặp lại mục tiêu

Đây được gọi là phương pháp rappot, tức là lặp đi lặp lại một câu nói nhưng nên biến đổi câu từ bằng những từ đồng nghĩa khiến cho khách hàng khi nghĩ đến sản phẩm của bạn là nghĩ ngay đến điều đó.

Giả sử như với câu nói ” Kem trị mụn One Spot chiết xuất 100% từ thiên nhiên “, câu nói này được lặp đi lặp lại liên tục trong các bài viết, thì khi đó khách hàng sẽ tự động nhớ tới sản phẩm  ” kem trị mụn ” được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, sẽ rất an toàn cho da của họ, họ sẽ cảm giác an tâm hơn, tin tưởng hơn ở sản phẩm, tạo động lực tìm hiểu và mua hàng.

Hay như khi chat với khách hàng, bạn có thể lặp đi lặp lại 1 câu nói” Ưu đãi này dành riêng cho 10 người may mắn tuần này, và chị là 1 trong số những người đó” sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy họ thực sự may mắn và sẽ đưa ra quyết định sớm.

6.12 Sử dụng lý do mua: Cam kết, giao hàng, khan hiếm

Để khách hàng mua sản phẩm của bạn, trước hết hãy khiến cho họ cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm của mình, kích thích họ bằng những lý do khiến họ mua hàng ngay. Hãy đề cập đến những cam kết của bạn dành cho khách hàng về cách sử dụng sản phẩm, cách giao hàng của họ.

Hơn nữa, hãy đề cập đến cả sự khan hiếm sản phẩm đánh vào tâm lý ” sợ mất ” của khách hàng. Điều này chắc chắn sẽ tạo sự cần thiết phải mua hàng ngay lập tức của khách hàng.

6.13 Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi nghĩa là chúng ta gửi cho khách hàng những hình ảnh về việc rất đông khách mua sản phẩm, để khách hàng có niềm tin, họ nghĩ rằng sản phẩm này có rất nhiều người quan tâm mua hàng.

6.14 Hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông có thể hiểu được là những suy nghĩ hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác.

Chúng ta kích thích khách hàng mua hàng bằng cách là đang có rất nhiều người quan tâm tới sản phẩm này, có bài viết rất nhiều người bình luận mua hàng, hỏi về sản phẩm. Hoặc là đăng những câu từ thể hiện bạn rất đông khách.

Ví dụ: ” Shop đóng hàng không kịp “, ” Xin lỗi các bạn đã trả lời inbox, khách hàng hỏi tới tấp mình trả lời không kịp “

Hiệu ứng đám đông tạo ra điểm mù cho khách hàng thấy sản phẩm này tại sao lại có nhiều người quan tâm đến vậy, thì họ sẽ tò mò tới hỏi bạn, kích thích họ mua hàng.

6.15 Kích thích cảm xúc được quan tâm qua nhập vai

Việc nhập vai thành một nhân vật có ảnh hưởng nào đó sẽ khiến cho khách hàng tin tưởng nhiều hơn khi bạn nói bạn chỉ là người bán hàng. Giả sử như với các mặt hàng mỹ phẩm, bạn có thể nhập vai là một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc da để tư vấn, nói chuyện với khách hàng của mình.

Ví dụ: bạn có thể giới thiệu ” Chào em, chị là chuyên gia chăm sóc da đến từ Hàn Quốc …” hoặc ” Chào bạn, mình là bác sỹ da liễu đến từ học viên Quân Y….” như vậy sẽ tạo lòng tin hơn rất nhiều với khách hàng và giúp việc quyết định mua hàng của họ dễ dàng hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here