Phương pháp nghiên cứu khách hàng mục tiêu

0
65

Phương pháp 1: Phỏng vấn khách hàng mục tiêu

Mục đích Tìm hiểu khách hàng nghĩ gì/ cảm nhận gì về sản phẩm, dịch vụ & các thông tin cần thiết khác một cách trực tiếp hoặc gián tiếp qua Skype/ Google Hangouts/ Livestream
Các bước thực hiện Bước 1: Chuẩn bị chủ đề sẽ thảo luận trong buổi interview (các câu hỏi dạng mở/ đóng)- dựa vào các mục

(1)   Nhân khẩu học

(2)   Động lực và nỗi đau của khách hàng

(3)   Các yếu tố ảnh hưởng tới việc mua hàng

(4)   Nơi tìm kiếm thông tin khách hàng để lập câu hỏi cần thiết dành cho khách hàng

Bước 2: Tìm kiếm đối tượng thực hiện phỏng vấn. Các đối tượng phỏng vấn có thể là đối tác, bạn bè của bạn hoặc những khách hàng hiện có của bạn…

Bước 3: Liên hệ với đối tượng phỏng vấn

+ Nếu thực hiện phỏng vấn trực tiếp: bạn hãy hẹn thời gian và địa điểm thực hiện.

+ Nếu thực hiện phỏng vấn gián tiếp: bạn hãy hẹn thời gian liên lạc và hình thức liên lạc(qua điện thoại, email, …)

Bước 4: Chuẩn bị những phần quà để trao cho người được phỏng vấn bởi vì họ đã đồng ý tham gia buổi interview của bạn. ( Hãy giũ mối liên lạc cho những hoạt động sau).

Thời lượng 25 phút – 60 phút/ 1 lần phỏng vấn
Số lượng người tham gia 5 – 10 người
Phân tích Qua những câu trả lời của khách hàng, bạn có thể đưa ra đánh giá, tổng hợp được những thông tin tương ứng tới các mục:

(1) Nhân khẩu học

(2) Động lực và nỗi đau của khách hàng

(3) Các yếu tố ảnh hưởng tới việc mua hàng

(4) Nơi tìm kiếm thông tin của khách hàng

Chi phí thực hiện 1.      Chi phí thuê người phỏng vấn, địa điểm

2.      Chi phí quà tặng

3.      Chi phí vật dụng để thực hiện phỏng vấn (phỏng vấn online gần như không mất nhiều chi phí)

 

Phương pháp 2: Tìm hiểu trên blog/ forum/ fanpage

Mục đích Tìm kiếm trên các facebook group , blog, trang web, hoặc Forum, Zalo… để tìm hiểu thêm nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng mục tiêu của bạn.
Các bước thực hiện Bước 1: Xác định các Facebook group, forum, blog, website, fanpage hoặc kênh zalo mà khách hàng mục tiêu hay tham gia.

Bạn có thể hỏi bạn bè hoặc những khách hiện tại của bạn để biết.

Hoặc bạn có thể search keyword trên các công cụ tìm kiếm như google/ facebook search/ zalo search để xác định ( Hãy đóng vai làm khách hàng của mình).

Ví dụ: gõ các từ khóa tìm kiếm như: chăm sóc da, review mỹ phẩm….

Bước 2: Tham gia vào các kênh thông tin trên hoặc vào thẳng trang cá nhân của những khách hàng tiềm năng ( check từ các fanpage đối thủ) để xem những chủ đề khách hàng quan tâm và thông tin cần tìm hiểu ở khách hàng.

Bước 3: Nếu không tìm thấy bài viết liên quan, bạn có thể tự tạo một bài viết mới hoặc đặt ra các câu hỏi đã chuẩn bị sẵn lên trên các group, forum, blog, fanpage để hỏi trực tiếp với những thành viên trong các cộng đồng đó.

Lưu ý rằng những thành viên trong những cộng đồng đó có thể là khách hàng tiềm năng của bạn.

 

Thời lượng Hãy tham gia nhiều nhất những cộng đồng mà bạn có thể tìm thấy. Tương tác và hỏi những thành viên trong cộng đồng đó ( chú ý là khi hỏi hãy nhớ đóng vai làm một người sử dụng sản phẩm bình thường đang cần tư vấn nhé)

Điều mà bạn muốn biết chính là những ý kiến của các thành viên trong các cộng đồng để điền đầy đủ các thông tin vào các mục

(1)   Nhân khẩu học

(2)   Động lực và nỗi đau của khách hàng

(3)   Các yếu tố ảnh hưởng tới việc mua hàng

(4)   Nơi tìm kiếm thông tin của khách hàng.

 

Chi phí Với phương pháp này bạn không tốn quá nhiều chi phí mà chỉ cần đầu tư thời gian tìm hiểu.

 

Ví dụ:

Bạn có thể tìm kiếm bài viết hoặc hashtag trong nhóm liên quan đến chủ đề muốn tìm hiểu

Phương pháp 3: Làm survey online

Mục đích Đưa ra các câu hỏi để tìm hiểu về khách hàng.

Đây là cách thức khá hữu hiệu để thu thập được lượng lớn data vớ hiệu suất chi phí tốt.

Hình thức Thiết lập bảng câu hỏi nhằm tìm hiểu các thông tin cần thiết ở các mục

(1)   Nhân khẩu học

(2)   Động lực và nỗi đau của khách hàng

(3)   Các yếu tố ảnh hưởng tới việc mua hàng

(4)   Nơi tìm kiếm thông tin của khách hàng.

Các bước thực hiện Bước 1: Thiết kế câu hỏi

–          Xác định đối tượng và phạm vi thực hiện survey

–          Đặt câu hỏi về các yếu tố ở các mục  1,2,3,4

–          Không hỏi quá 20 câu hỏi: giới hạn từ 5-7 câu hỏi

–          Nên đặt câu hỏi về thông tin cá nhân khách hàng ( tên, email, số đt)

–          Các câu hỏi nên được thực hiện trên cùng 1 trang

Bước 2: Công khai bản survey

Sử dụng các công cụ tạp survey như Survey Monkey, PollDaddy, Google Form, Hotjar hoặc Facebook Lead Ad

Bước 3: Phân phối bản Survey:

a.       Chèn bản survey lên trên website ( nếu có)

b.      Chạy quảng cáo bản survey ( Nên sử dụng quảng cáo Facebook Lead Ad – bạn có thể google cách thức để thiết lập một quảng cáo Facebook Lead Ad)

c.       Thay vì chỉ chạy quảng cáo, bạn có thẻ làm contest/ minigame dạng contest –survey

Lượng người tham gia Không giới hạn cho đến khi kết thúc survey
Phân tích Tổng hợp dữ liệu sau khi chương trình survey kết thúc và tổng hợp dữ liệu của khách hàng. Sử dụng những công cụ phân tích dữ liệu như bảng chart, bảng pull, Pivot trên excel…
Chi phí a.       Chi phí quà tặng (nếu thực hiện phương pháp contest – survey)

b.      Chi phí phân phối bản survey

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here