Tạo sự khác biệt trong kinh doanh

0
23

Thị trường không thay đổi nhưng số lượng người bán hàng tăng lên không ngừng dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt. Bạn cần phải tạo ra sự khác biệt, mới mẻ để tăng hiệu quả kinh doanh. Chương này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về vai trò của việc tạo dựng sự khác biệt và phương thức làm nên màu sắc riêng cho thương hiệu.

  1. Sự khác biệt trong sản phẩm

Sự khác biệt đầu tiên để tạo nên thương hiệu phải kể đến đó là độ uy tín của sản phẩm. Chất lượng sản phẩm chính là thước đo lớn nhất cho độ uy tín.

Tuy nhiên, một khách hàng lần đầu mua hàng thì chưa thể kiểm nghiệm được chất lượng thực tế, bởi vậy, thông thường khi người tiêu dùng quyết định mua một sản phẩm nào đó, thì khâu đầu tiên chính là đọc comment, review về sản phẩm đó.

Cho dù hình thức có đẹp như thế nào đi chăng nữa thường xuyên lấy feedback, review của khách hàng cũ để tăng độ uy tín cho sản phẩm. Một số trang để review sản phẩm mà bạn có thể làm theo là: Lazada, Shopee, Beauty Talk hoặc các group mua sắm trên Facebook.

Ngoài những trang web trên thì rating ở fanpage Facebook cũng là một trong những tiêu chí đánh giá độ tin cậy. Khách hàng khi tham quan một fanpage, họ thường nhìn vào số lượt like, comment cũng như mức độ rating này.

Có năm mức đánh giá rating fanpage từ 1 sao đến 5 sao. Số sao càng lớn chứng tỏ chất lượng fanpage và sản phẩm càng cao. Nếu bạn là người kinh doanh trên fanpage, hãy lưu ý kĩ điều này để tạo niềm tin  cho khách hàng.

2. Tạo sự khác biệt trong dịch vụ

Khác biệt trong dịch vụ là một trong những yếu tố quyết định sự gia tăng và gắn bó của khách hàng với thương hiệu. Dịch vụ càng cao, nhanh và uy tín bao nhiêu thì khách hàng càng hài lòng và tin tưởng bấy nhiêu. Khác biệt trong dịch vụ đến từ khâu giao hàng, biến khách hàng thành chuyên gia và tư vấn sản phẩm.

  • Giao hàng

là cách chuyển giao sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp đến tay khách hàng một cách nhanh – an toàn và chính xác nhất.

Trên thực tế thì việc giao hàng nhanh đến tay người dùng giúp tăng độ hài lòng của khách hàng về shop của bạn bởi khách hàng không có nhiều thời gian chờ đợi.

Hầu hết người kinh doanh online đều sử dụng giao hàng qua các bên như: giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, viettel…. Để giúp khách hàng của bạn an tâm hơn về quá trình vận chuyển cũng như thời gian giao hàng, bạn hãy sử dụng mã code của dịch vụ giao hàng Viettel. Khi gửi hàng cho bên thứ ba, hãy làm theo quy trình như sau:

Gửi ship -> Ghi nhận mã code của từng đơn hàng -> gửi mã code cho khách hàng và nói khách hàng có thể truy cập: https://www.viettelpost.com.vn/Tracking để kiểm soát quá trình giao hàng.

  • Biến khách hàng thành chuyên gia

Ngoài việc bán hàng thuần túy, các bạn còn phải khơi gợi thêm nhu cầu cảu khách hàng bằng cách đào tạo cho khách hàng của mình biết cách sử dụng và kiến thức về sản phẩm. Hãy thường xuyên đăng những kiến thức bổ ích lên fanpage, group, trang cá nhân bán hàng của bạn để khách hàng tìm hiểu và nghiên cứu. Một khi hiểu các kiến thức liên quan đến sản phẩm, khách hàng sẽ lựa chọn và tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc đăng các kiến thức hữu ích còn là cách để thu hút lượt like, followfanpage, trang cá nhân, group của bạn, nhờ vậy sản phẩm bạn cung cấp sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều người hơn.

Ví dụ, một thương hiệu mỹ phẩm đã làm tốt điều này. Họ cung cấp cho khách các khóa học free về mỹ phẩm, up các video có liên quan đến mỹ phẩm cũng như cách sử dụng lên facebook, Youtube đã mang lại một lượng rất lớn khách hàng quan tâm đến shop. Đây chính là cách marketing trực tiếp tên tuổi của shop cũng như tạo lòng tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của họ.

  • Tư vấn – dịch vụ

Khâu tư vấn dịch vụ gần như là khâu quyết định khách hàng có sử dụng sản phẩm của bạn không. Tư vấn có thể thông qua một số hình thức như gọi điện thoại, gặp mặt trực tiếp hay lập group review sản phẩm trên Facebook để đào tạo cho họ cách sử dụng sản phẩm của mình.

Ví dụ, những bài đăng của shop mỹ phẩm xách tay không chỉ đơn thuần là về giá sản phẩm, mà họ còn đưa kèm vào đó công dụng và cách sử dụng để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Có thể nói đây là cách tư vấn nhanh, tiết kiệm thời gian và hiệu quả nhất giúp người mua có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình.

Bên cạnh đó, hãy thường xuyên trao đổi với những khách hàng của mình để kịp thời nhận lấy đánh giá của họ và tư vấn hỗ trợ thêm những điều họ còn thắc mắc. Kịp thời thông báo các chương trình khuyến mại, tạo lòng tin tuyệt đối với khách hàng, rồi chuyển đổi họ từ khách mua hàng thành người bán hàng cho mình. Đây chính là cách mở rộng hệ thống bán hàng hiệu quả nhất.

  • Tặng quà tri ân

Dịch vụ phải tốt và có điểm đặc biệt mới lạ để tạo cảm giác kích thích người mua hàng. Tặng quà tri ân là một trong những cách tạo ấn tượng và thắt chặt sợi dây gắn kết giữa khách hàng và shop. Tâm lý con người luôn muốn được ghi nhớ và tặng quà. Một món quà nhỏ cũng giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và đánh giá dịch vụ của cửa hàng bạn tốt hơn. Hãy tận dụng mẹo nhỏ này để chiếm lấy trái tim khách hàng, biến khách hàng trở thành khách hàng thân thiết.

Ví dụ, một hãng mỹ phẩm nước ngoài rất nổi tiếng tại Việt Nam thường xuyên tri ân khách hàng bằng cách tặng quà. Tùy vào chính sách của công ty, mỗi đợt quà tặng cũng khác nhau. Tuy giá trị quà tặng không lớn nhưng nó giúp khách hàng hài lòng và kích cầu nhiều hơn.

  • Chính sách đổi trả hàng

Ngày nay khách hàng thường mua hàng online chứ không trực tiếp đến tận cửa hàng để chọn lựa sản phẩm, bởi vậy, nhiều khi sẽ không lựa chọn được sản phẩm đúng như ý muốn hoặc sản phẩm bị hỏng hóc trong quá trình vận chuyển …. Trong những trường hợp như vậy, việc cửa hàng của bạn có chính sách đổi trả hàng phù hợp sẽ giúp khách hàng yên tâm mua sắm hơn. Không phải bất kỳ shop online nào cũng có chính sách này, chỉ những shop uy tín và chất lượng mới dám cam kết đổi trả hàng cho khách. Bởi vậy, chính sách đổi trả hàng cũng là một trong những tiêu chí giúp khách hàng đánh giá độ tin cậy đối với sản phẩm và shop, tăng kích cầu cũng là như khiến khách hàng gắn bó với cửa hàng bạn lâu hơn.

3. Sự khác biệt về nhân sự

Doanh thu của một cửa hàng không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm mà cón đến từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Nhấn sự tốt chính là một trong những điểm tạo nên sự khác biệt cho một nhãn hiệu.

Về năng lực, đội ngũ nhân viên cần phải có đủ kiến thức và kỹ năng để bán hàng. Họ phải biết nhu cầu khách hàng cũng như hiểu rõ về nỗi đau khách hàng để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho khách hàng và khơi gợi khách hàng tìm hiểu thêm về các mặt hàng khác của khách hàng.

Về thái độ làm việc thì phải bao gồm tất cả các yếu tố sau:

  • Nhã nhặn: Luôn tươi cười đón tiếp khách hàng
  • Tín nhiệm cao: cấp trên có thể yên tâm giao mọi việc
  • Tin cậy: Đảm bảo mọi dịch vụ đêu chính xác
  • Nhiệt tình: Giải quyết nhanh chóng những yêu cầu của khách hàng
  • Giao thiệp tốt:  Hiểu được khách hàng cần gì và cung cấp cho họ thông tin nhanh nhất.

4. Sự khác biệt về hình ảnh

Hình ảnh sản phẩm là yếu tố tiếp cận khách hàng đầu tiên. Một mặt hàng có hình ảnh mới lạ, đặc sắc sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng ngay lập tức. Có thể nói, hình ảnh là một trong những yếu tố marketing quan trọng, có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm của khách hàng. Hình ảnh đặc trưng sẽ tạo ra sự nhận biết mới mẻ, riêng biệt cho thương hiệu khác ngay cả khi kinh doanh những sản phẩm giống nhau.

  • Đặc điểm nhận dạng và hình ảnh:

Tên, logo, biểu tưởng, màu sắc….. phải độc đáo và truyền tải rõ nét thông điệp của sản phẩm.

Ví dụ một hãng nước ngọt đã từng làm tốt điều này. Để tạo ra sự khác biệt và mới mẻ, họ cho in tên người dùng nổi bật lên sản phẩm. Ý tưởng sáng tạo này mang lại hiệu ứng truyền thông rất lớn, vừa khiến sản phẩm trở nên độc đáo hơn, vừa là một sự tri ấn của nhãn hàng đến người tiêu dùng. Khách hàng cảm thấy rất thích thú khi tên của họ được in nổi bật trên thân của lon. Nhãn hàng đã thu về doanh thu khổng lồ nhờ chiến dịch marketing độc đáo này.

  • Biểu tưởng:

Mỗi thương hiệu đều cần có biểu tượng đặc trưng riêng. Logo thương hiệu cần được thiết kế độc đáo, không trùng lặp với bất kỳ nhãn hàng nào để vừa nhìn qua khách hàng đã có thể nhận ra được sản phẩm của bạn.

Ví dụ, một thương hiệu gà rán đã in ảnh người sáng lập lên bao bì. Chưa cần nhìn thấy logo với tên thì mọi người có thể nhận ra ngay đó là sản phẩm đồ ăn nhanh của hãng này.

  • Cách đóng gói sản phẩm 

Khác biệt về hình ảnh còn thể hiện trong cách đóng gói sản phẩm. Màu sắc bao bì đóng gói của hãng gà rán vừa nêu là một tiêu biểu.

  • Trang trí cửa hàng

Cửa hàng với thiết kế độc đáo cũng tạo ra điểm nhấn trong lòng khách hàng. Hãy thiết kế cho cửa hàng của bạn một màu sắc đặc trưng và có phong cách riêng biệt so với các cửa hàng khác. Một cửa hàng trang trí đẹp, bắt mắt, độc đáo sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người và chắc hẳn sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng.

  • Sự kiện5. Lựa chọn thị trường ngách

Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, lựa chọn thị trường ngách là một trong những cách để chiếm thị phần tốt nhất và tạo ra những giá trị khác biệt cho thương hiệu của bạn. Thị trường ngách là thị trường dành cho những sản phẩm đặc thù chỉ phù hợp với một số đối tượng khách hàng nhất định.

Để lựa chọn được thị trường ngách, trước hết bạn cần xác định đối tượng khách hàng. Ví dụ, kinh doanh mỹ phẩm có thể được chia thành ba đối tượng khách hàng chính.

Thứ nhất là theo nhu cầu sở thích

        Thứ hai là theo độ tuổi

        Thứ ba là theo giới tính

6. Trở thành chuyên gia về một khía cạnh trên thị trường

Khi hai sản phẩm cùng một mức giá, cùng chất lượng nhưng một hãng chuyên sâu còn hãng còn lại thì không, bạn sẽ chọn sản phẩm nào? Câu trả lời chắc chắn sẽ là hãng chuyên sâu. Tập trung chuyên sâu vào một dòng sản phẩm nhất định sẽ khai thác triệt để được tính năng của sản phẩm. Đây cũng là cách làm tăng độ tin cậy cho khách hàng về chất lượng sản phẩm và thương hiệu cá nhân.

Related Posts

None found

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here